Học viết và từ vựng tiếng Trung

Lúc nhỏ khi học tiếng Hoa thì viết chữ là phần thú vị nhất đối với mình. Như trên hình cover ở trên, mỗi chữ tiếng Hoa bản thân nó mang một câu chuyện và do có nguồn gốc tượng hình nên đôi khi chúng ta hình dung được cả nghĩa của nó.

 

Trong tiếng Hoa, hầu như ít ngữ pháp và càng nắm được nhiều chữ ta càng học dễ hơn, chúng lắp ráp lại với nhau tạo ra từ mới. Ngày xưa có chuyện giảng nghĩa, bình chữ là như vậy. Ví dụ chữ “nhẫn”, ta sẽ thấy có chữ “đao” phía trên chữ “tâm”, nghĩa là ta phải nhẫn – yên lặng và điềm đạm, không thôi cây đao rơi xuống cắm vào tim là hy sinh. Còn chữ “an” thì có bộ Miên (mian) là mái nhà, phía trong là chữ “nữ”, khi người con gái vào được trong nhà thì an toàn – là chữ “an”.

Khi học viết chữ bằng bút lông càng thú vị, dùng vở có kẻ sẵn độ đậm, mảnh của các nét để đồ theo khi mới tập, dùng cục mực tàu đi mài với nước thành bát mực đen, chấm bút lông để viết, thấy mình trí thức vô cùng. Hồi cấp hai, mình thích viết đến mức khi viết bài, từ nào thay được bằng tiếng Hoa thì mình không dùng tiếng Việt, tiếng Anh cũng thay như vậy. Thầy cô hay bạn bè xem vở thì thấy Việt, Tây, Tàu có khi trong một dòng có đủ, chỉ lắc đầu chứ biết làm sao.

Bên Trung Quốc trẻ nhỏ học chữ bằng cách cầm cọ nhúng nước viết lên nền xi măng, một chốc nước khô lại có thể viết tiếp, đây là cách hay và tiết kiệm.

 

Bài này chia sẻ một số video về học viết và từ vựng tiếng Hoa, đã được chọn lọc để học vui và dễ nhớ. Trong bài Tài liệu học tiếng Hoa cũng có mấy quyển Fun with Chinese Characters dạy viết rất hay.

1. The Story of Chinese Character

2. How to Learn Chinese Characters for Beginners

3. Basics of Chinese Writing (Hanzi)

4. Learn Chinese Characters for Beginners Easy Fast & Fun

 

5. Common Words From The 100 Most Common Chinese Characters

Thời đại internet thực sự quá đầy đủ, chỉ muốn có thật nhiều thời gian để vui học thỏa thích.

Chúc các bạn tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.