Nghe là kỹ năng quan trọng nhất trong tiếng Anh

Tác giả: Lý Minh Hào

 

Nghe được xem là một kỹ năng rất quan trọng trong tiếng Anh. Sẽ ra sao nếu như bạn nghe không hiểu đúng ý người nói? Điều tệ hơn là hiểu nhầm và trả lời sai hoàn toàn. Để giúp bạn có thể luyện nghe tốt hơn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Kinh nghiệm luyện nghe tiếng Anh đơn giản

 

Nghe một từ nhiều lần

Khi tiếp nhận một thông tin mới thì bộ não của chúng ta cũng cần thời gian để tiêu hóa. Âm thanh cũng vậy, khi bạn nghe một từ nào đó mới cũng phải cần thời gian để ghi nhớ nó. 

 

Bắt đầu nghe và cố gắng nghe xem từ đó được phát âm như thế nào. Lặp lại hành động nghe từ đó vào những ngày tiếp theo. Bạn sẽ ngạc nhiên khi nghe dễ dàng hơn so với lúc trước. Hãy bắt đầu nghe với những từ đơn giản và quen thuộc trước nhé! Việc này giúp tạo thành bản đồ âm thanh đúng trong não của bạn. 

 

Nghe một cách thụ động mọi lúc mọi nơi

Nếu chủ động nghe làm bạn cảm thấy khó khăn và không tiếp thu được thì hãy thử với phương pháp thụ động. Đây là một trong những bí quyết mà người luyện nghe tiếng Anh nào cũng nên áp dụng. Bằng việc tranh thủ mọi lúc đều nghe tiếng Anh, dần dần não của bạn sẽ tiếp thu và quen dần với các giọng nói, quen với ngữ điệu nói. 

 

Có một nhầm lẫn là bạn cứ nghe bất cứ cái gì miễn là tiếng Anh, không phải nhé! Hãy nghe một bài thật kỹ, hiểu rõ nghĩa rồi nghe đi nghe lại nhiều lần, nếu thuộc càng tốt, để những gì mình nghe nó thấm vào người. Một bài nghe một tuần để nhuyễn nhừ không thành vấn đề nhé.

 

Nghe nhạc hoặc xem các chương trình yêu thích 

Việc xem phim hay nghe nhạc tiếng Anh sẽ giúp ích rất nhiều trong việc luyện nghe. 

Bạn có thể bắt đầu bằng việc nghe những bộ phim song ngữ để vừa nghe và vừa hiểu được nghĩa. Bằng cách xem phụ đề như thế sẽ giúp bạn không phải mất nhiều thời gian để tra nghĩa của từ mới, giúp bạn tiếp thu thêm được nhiều từ vựng, khả năng nói và viết cũng được cải thiện đáng kể. Cách này rất tốt để học thêm giọng điệu bản xứ. Nhưng cũng như nghe thụ động ở trên, nên coi nhiều lần một bộ phim bạn nhé.

 

Tương tác với nhiều giọng nói khác nhau

Cũng như việc Nam có 3 miền Bắc – Trung – Nam thì trong tiếng Anh cũng vậy. Mỗi vùng miền hay mỗi nước sử dụng tiếng Anh đều có giọng nói khác nhau. Vì vậy bạn không nên chỉ luyện nghe một giọng tiếng Anh đặc trưng. Bạn nên nghe nhiều loại giọng khác nhau để tránh bỡ ngỡ khi gặp người nước ngoài sử dụng tiếng Anh. 

 

Hãy cố gắng nghe nhiều kiểu để làm quen với ngữ điệu và giọng nói khác nhau. Từ đó, việc nghe tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện rất nhiều. Tìm kiếm “Real English”trên YouTube để nghe thêm bạn nhé.

 

Nghe chép chính tả

Nghe chép chính tả được xem là một phương pháp hiệu quả giúp nâng cao khả năng nghe. Không những thế còn giúp nâng cao vốn từ và cả khả năng viết của bạn. Hãy thử bắt đầu những đoạn video ngắn đơn giản.

Đừng nghe những bài quá dài và chuyên sâu sẽ khiến cho việc nghe chép của bạn dễ bị nản. Sau một thời gian kiên trì với việc này khả năng nghe của bạn sẽ được tăng lên đáng kể.

Có series Nature is speaking để tập rất hay, về chủ đề môi trường. 

 

 

Các nguồn luyện nghe

Luyện nghe qua phim ảnh, bài hát

Học tiếng Anh qua phim ảnh hay bài hát là một cách rất tự nhiên và dễ dàng. Bạn có thể vừa thư giãn khi nghe những bài hát hay bộ phim mình thích vừa luyện nghe tiếng Anh. Những nguồn nghe mà bạn có thể tham khảo như:

  • Youtube
  • Studymovie
  • Phim song ngữ

 

Luyện nghe qua các website

Các website luyện nghe được chia thành nhiều cấp độ từ cơ bản đến khó giúp bạn luyện nghe tốt hơn. Những website mà bạn có thể chọn để luyện nghe như:

Trên đây là những kinh nghiệm luyện nghe tiếng Anh hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn. 

 

Chúc tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *