Quan điểm về Micro Listening

Micro Listening là gì?

Micro Listening Skill là một ý tưởng tương đối mới trong giảng dạy tiếng Anh, lần đầu tiên xuất hiện vào những năm 1980. Ý tưởng này xác định các kỹ năng “nghe từ nhỏ” thông qua việc đối chiếu chúng với các kỹ năng nghe tổng quát và chiến lược lắng nghe, đồng thời cung cấp phân loại các kỹ năng này. 

 

Micro: nhỏ, bé xíu; Listening: nghe. Ta có cụm từ Micro Listening nghĩa là nghe những từ “bị phát âm” bé xíu trong giao tiếp tiếng Anh của người bản xứ. 

 

Khi nghe người bản ngữ nói, bạn có thể gặp hiện tượng nối âm (linking), nuốt âm (elision) hoặc biến âm (resyllabification) khiến bạn nghe không hiểu được gì. 

Câu hỏi cho bạn: Khi nghe người bản ngữ nói tiếng Anh, bạn có hiểu tất tần tật, hay chỉ đoán đại ý và hiểu mài mại?

 

Theo cá nhân mình, dưới góc nhìn của một người học tiếng Anh có kinh nghiệm: chẳng cần phân biệt Micro Listening hay Macro Listening gì cả.

 

Đầu tiên, nền tảng của nghe là phát âm.

Nên tập để biết đọc đúng từ đầu là tối quan trọng. Đọc sai thành tật thì bạn nói người bản xứ không ai nghe hiểu, còn bản thân bạn khi nghe không hiểu người bản xứ nói cũng không hiểu lý do tại sao (câu này tác giả cố tình viết xoắn não xíu).

 

Ví dụ bằng tiếng Việt luôn cho dễ hiểu, khi không có ngữ cảnh mà bạn nói “so răng” và “so găng” theo cùng một cách đọc (giả sử giọng miền Tây) thì người nghe chỉ biết “Sorry, anh đang muốn nói cái gì?” Tiếng Anh cũng y chang vậy. Mình khuyên tìm mọi cách làm sao nắm nhanh và kỹ cách đọc phiên âm quốc tế IPA để đọc đúng từng chữ mình học ngay từ đầu. 

 

Thứ hai, bơm từ vựng vào, nắm ngữ pháp chặt

Với mỗi từ bạn học, bạn phải nói đúng nó thành tiếng để não bạn nhận lại được âm đó khi nghe người bản ngữ nói, và âm đó khi bạn nói người bản ngữ nghe hiểu chính xác. 

 

Ngữ pháp cũng vậy, một câu hoàn chỉnh có nhiều yếu tố từ loại sẽ biến đổi theo chức năng của nó trong câu. Ví dụ: động từ biến đổi theo thì, liên từ kết nối mệnh đề. Ngữ pháp góp phần vào nghĩa nên không biết ngữ pháp mà chỉ nghe từ có khi hiểu nhầm – misunderstood.

 

Phát âm chuẩn chỉnh, ngữ pháp chặt chẽ, từ vựng phong phú rồi thì bạn giao tiếp trực tiếp ổn rồi. Đối phương nói nhanh quá thì nhờ người ta nói chậm lại chút.

 

Sau đó, để nâng cấp năng lực nghe, hãy bắt đầu luyện bằng chuỗi video nâng cao trong bài Chuẩn hóa phát âm trong 2 tháng.

 

Rồi chăm chỉ hơn có thể nghiên cứu và tập nghe thêm về Micro Listening ở đây.

 

Thực hành làm bài tập Micro Listening ở đây 

 

Vừa nghe vừa học xài luôn tiếng Anh đời thường thì dùng chuỗi bài Listening của TALK ENGLISH, link ở đây 

Các link tài liệu ở trên có hướng dẫn chi tiết, các bạn vào đó nghiên cứu thêm và thực hành, chỉ đọc bài này không giúp giỏi nghe đâu. 

ROME WASN’T BUILT IN A DAY – Thành Rome không xây xong trong một ngày.

Chúc tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *