10 bài hát Steve Jobs thường nghe để ‘luyện não’

Bài này share lại từ cafebiz.vn có bổ sung thêm video từ YouTube.

Steve Jobs trong công việc là người mình rất ngưỡng mộ; câu chuyện của ông là nguồn động viên duy nhất của mình lúc “cúp cua bỏ ngang đại học”.

Nay bắt gặp bài này về những bài hát Jobs hay nghe, 2/10 bài mình thường nghe trong đó là Imagine và Blowing in the wind. Mình share lại để nghe thêm “luyện não” như ông.

 

10 bài hát Steve Jobs thường nghe để 'luyện não'

 

Âm nhạc có thể là rất nhiều thứ đối với mỗi người chúng ta, nhưng đối với các doanh nhân, âm nhạc lại là một công cụ thiết yếu dẫn đến thành công. Theo tiến sĩ Victoria Williamson đến từ Đại học Goldsmith (London), “các nghiên cứu về hình ảnh não bộ cho thấy nhiều phần khác nhau trong bộ não có thể được kích hoạt nhờ nghe nhạc”.

Nói cách khác, bạn có thể sử dụng một bản nhạc cụ thể nào đó để “lập trình” cho bộ não tư duy và cảm nhận theo một cách nào đó.

Không lâu trước khi qua đời, Steve Jobs đã vô tình bật mí những bản nhạc mà ông yêu thích nhất trong một màn giới thiệu sản phẩm. Vì Jobs ngồi thiền để bổ trợ sức sáng tạo của mình, chắc chắn ông cũng dùng âm nhạc để thay đổi tâm trạng và cân bằng tâm lý.

 

Dưới đây là những bài hát tiêu biểu đã mang lại nguồn cảm hứng cho Steve Jobs:

1. “Imagine” (John Lennon)

Jobs tin rằng những sản phẩm của ông có thể biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn, vì thế chẳng có gì ngạc nhiên khi ông được truyền cảm hứng từ tuyệt tác này của Lennon.

 

2. “Hard Headed Woman” (Cat Stevens)

Bài hát này có thể làm nảy sinh những cảm xúc bổ trợ và tôn trọng mà Jobs có với vợ mình, Laurene Powell Jobs, một nhân viên quản trị cấp cao và một nhà từ thiện nổi tiếng.

 

3. “Highway 61 Revisited” (Bob Dylan)

Bài hát có nhịp điệu nhanh này khắc họa chính xác sự hài hước pha chút châm biếm mà Jobs thể hiện khi giới thiệu những sản phẩm “siêu tuyệt vời” với toàn thế giới.

 

4. The Goldberg Variations (J.S. Bach)Bach và Jobs đều được biết đến nhờ khả năng đạt đến sự đơn giản gần như hoàn hảo kể cả khi phải giải quyết những vấn đề phức tạp nhất của âm thanh và công nghệ.

 

5. “Truckin'” (The Grateful Dead)

Cũng như nhiều nhà quản lý cấp cao trong ngành công nghệ, Steve Jobs thường phải đi công tác rất nhiều. Bài hát này có thể giúp ông luôn duy trì được sức sáng tạo của mình trong suốt những chuyến hành trình dài.

6. “Late for the Sky” (Jackson Browne)

Bản ballad đầy suy tư này nói về những cơ hội đã trôi qua và khuyên người ta nên cố gắng đạt được những gì tốt nhất có thể trong cuộc sống. Có thể Jobs nghe bài hát này để đạt được sự cân bằng và những góc nhìn mới trong những khoảng thời gian khó khăn.

 

7. “Blue in Green” (Miles Davis)

Bản nhạc jazz kinh điển của nghệ sĩ kèn trumpet vĩ đại nhất thế giới này chính là thứ âm nhạc hoàn hảo giúp cho tâm trí của bạn thư giãn và điềm tĩnh trở lại sau một ngày dài làm việc vất vả.

8. “Beast of Burden” (The Rolling Stones)

Bài hát kinh điển của Rolling Stones nói về một người luôn giữ được bản chất của mình, dù cho phải chịu bao áp lực bên ngoài cũng không biến chất và đánh mất bản thân.

9. “Won’t Get Fooled Again” (The Who)

Jobs đã phạm nhiều sai lầm trong sự nghiệp của mình nhưng (quan trọng là) chưa bao giờ lặp lại những sai lầm đó lần thứ hai. Có thể coi đây là bài hát định hướng cho chiến lược kinh doanh của ông.

10. “Blowin’ in the Wind” (Peter, Paul & Mary)

Nếu “Imagine” của John Lennon nói về một thế giới mà Jobs muốn có, thì bài hát này (do Bob Dylan sáng tác) lại nhắc nhở ông về những gì chưa đạt được và cần phải cố gắng để vươn tới.

 

Enjoy!

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *