Nguyên tắc cải thiện mất gốc tiếng Anh

Tác giả: Lý Minh Hào

 

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến và quan trọng nhất trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. Vốn tiếng Anh vững chắc chắc chắn làm tốt hơn muôn mặt đời sống của người sở hữu nó.

Vậy nếu bạn là người mất gốc tiếng Anh? Bạn đang loay hoay tìm tòi cách học tiếng Anh cho mình thì bắt đầu từ con số 0 chắc chắn không phải chuyện dễ, nhưng sẽ không khó nếu bạn thực hành theo các nguyên tắc dưới đây.

 

Tạo động lực cho bản thân

Điều đầu tiên để giúp bạn học anh văn tốt hơn là bạn phải tập “yêu” lấy nó bằng cách tạo động lực cho bản thân. Bạn thử đặt những câu hỏi cho mình như: Học tiếng anh bạn sẽ đạt được gì? Tiếng anh có vai trò như thế nào đối với cuộc sống của bạn và những người xung quanh? Khi đã xác định được mục đích và trả lời được những câu hỏi của chính mình thì lúc đó bạn đã tạo được động lực để luyện tập ngoại ngữ. 

 

  • Đối với trẻ nhỏ 

Nếu đối với những học viên nhỏ tuổi thì việc xác định mục tiêu học anh văn sẽ không rõ ràng cụ thể như người lớn. Nên việc định hướng trẻ học anh văn sẽ phụ thuộc vào phụ huynh. 

 

Do đó để tạo động lực cho trẻ, các bậc phụ huynh nên tạo một môi trường học vui vẻ, thu hút để trẻ cảm thấy vừa học vừa chơi. Trẻ em thích khám phá điều mới lạ, thu hút bởi những điều thú vị nên có thể biến việc học ngôn ngữ trở thành sân chơi của trẻ để trẻ có động lực học tốt hơn.

 

  • Đối với người lớn

Người lớn có động lực khác với trẻ em vì mục tiêu của người lớn sẽ rõ ràng hơn. Mục tiêu học ngôn ngữ của người lớn thường sẽ gắn liền với công việc. Và mục đích học ngoại ngữ của người lớn sẽ thường là:

   + Học anh văn để có cơ hội việc làm tốt hơn.

   + Học anh văn để có cơ hội du học, làm việc ở môi trường nước ngoài.

   + Học ngoại ngữ thì cơ hội thăng tiến trong công việc sẽ cao hơn.

Đôi khi có những mục tiêu khác như đi định cư, du lịch, thu hẹp khoảng cách với con cái, cải thiện hình ảnh bản thân, vì tình yêu….

 

 

Không nóng vội – Dục tốc bất đạt

Tâm lý chung của những người mới bắt đầu thường sẽ là nhanh nản, học chỉ để đủ lượng kiến thức chứ không quan tâm mình có nhớ được bao nhiêu. Đôi khi còn cố gắng nhồi nhét lượng kiến thức quá nhiều một lúc. Chính những sai lầm này đã khiến bạn học anh văn không hiệu quả, mau nản và dần mất căn bản. 

Việc tìm đến các trung tâm hay giáo viên Anh ngữ, người sẽ giúp bạn vạch ra lộ trình phù hợp sẽ là giải pháp của bạn.

 

Thế nào là lộ trình phù hợp cho bạn? 

Mỗi người chúng ta có tư duy và cách nắm bắt kiến thức khác nhau, nên lộ trình học tập phù hợp sẽ khác nhau, đôi khi cần điều chỉnh thường xuyên. Khi bạn thấy mình tiến bộ từng ngày nghĩa là bạn và lộ trình này “sinh ra là dành cho nhau”.

 

Ngược lại lộ trình này làm bạn khó hiểu, thắc mắc không biết mình đang làm gì thì đã đến lúc bạn nên tìm đến giáo viên để xin lời khuyên hoặc nhanh chóng tìm cho mình một phương pháp mới hiệu quả hơn.

 

Để có một lộ trình học vừa đúng

Bạn không cần trở thành “Quý ngài biết tuốt”.

Đừng tham lam “ngốn” tất tần tật kiến thức vào cùng một lúc, hãy tập trung vào điểm trọng tâm của bài học, tránh đẩy chủ đề đi quá xa. Điều này hạn chế việc rối loạn kiến thức và đẩy lộ trình của bạn vào lối mòn. 

 

Ngôn ngữ là một đại dương sâu rộng, do đó để thành thạo bạn phải mất một vài năm. Thế nên, việc không biết hết cũng chẳng có gì là lạ hay lấy làm xấu hổ hết, việc thừa nhận rằng mình không biết cũng đồng nghĩa với việc bạn đang sẵn sàng đón nhận thêm kiến thức mới.

 

Xây dựng bản đồ tư duy

Mindmap là một công cụ hiệu quả cho học tập, bạn cần tạo ra một bản đồ để dẫn lối cho tư duy của bạn. Trong quá trình học ngữ pháp hay từ vựng, bạn cũng nên tạo ra những sơ đồ câu để giúp cho kiến thức của bạn được tiếp thu dễ dàng hơn.

 

Ví dụ: Bạn nghĩ đến một từ vựng tiếng anh và xem cách nó được sử dụng thế nào, nó làm chức năng gì trong câu thì hãy biến những gì bạn thu thập được thành một sơ đồ. Khi nhìn vào bạn có thể hiểu được những điểm ngữ pháp trong câu.

 

Tạm kết

Với những gợi ý trên, mong là các bạn đã định hình được phương hướng học tập phù hợp. Nếu không muốn đơn độc trên hành trình học tập của mình bạn có thể tìm một trung tâm Anh văn uy tín hoặc một giáo viên nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ bạn tốt nhất.

Chúc bạn luôn thành công.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *