Mất bao lâu để nói được tiếng Anh trôi chảy

Tác giả: Lý Minh Hào

 

Ngày nay, tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như giáo dục và kinh doanh. Vì vậy, việc thông thạo ngôn ngữ này chính là cơ hội để bạn dễ dàng có được những suất học bổng và công việc mà mình mơ ước. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn rất nhiều trong mọi mặt đời sống. 

Vậy cần bao lâu để một người có thể nói tiếng Anh thành thạo như người bản ngữ?

 

Các yếu tố sau ảnh hưởng tới năng lực sử dụng tiếng Anh 

Nhưng bất kỳ ngôn ngữ nào khác, trước khi có thể sử dụng thành thạo thì bạn cần có thời gian luyện tập và phát triển đồng bộ nhiều kỹ năng nữa đó. Nhưng quá trình ấy dài hay ngắn, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bởi thế nên có những bạn học tiếng Anh rất nhanh, có người thì lại học đâu quên đấy. 

 

Vì thế, để đảm bảo việc học tiếng Anh của bản thân diễn ra thuận lợi hơn thì bạn cần xác định những yếu tố sau. 

  • Mục đích của việc học
  • Kinh nghiệm học tiếng Anh
  • Động lực học
  • Thời gian dành cho việc học
  • Cách học tiếng Anh
  • Thái độ của bạn

 

Mục đích của việc học

Tại sao nhiều người lại nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định mục đích của việc học tiếng Anh đến vậy? Thử tưởng tượng nhé, nếu không có một mục tiêu cụ thể, chúng ta sẽ khó đi đúng hướng để đạt đến tới đích đến cuối cùng. 

 

Ví dụ: Khi bạn leo núi mà không biết đỉnh núi ở tọa độ nào, độ cao bao nhiêu, mất bao lâu để tới đỉnh… Thì những khó khăn và mệt mỏi không được dự trù trước trên đường rất dễ làm bạn nản lòng.

 

Mục tiêu học tiếng Anh cũng chính động lực thúc đẩy, chuyển hóa những gì học được, những gì đã thực hành thành kiến thức. Bên cạnh đó thì các mục tiêu phải thật cụ thể, tránh chung chung khiến bạn không tập trung được vào đó. 

 

Ví dụ: Thay vì mong muốn “tôi muốn học giỏi tiếng Anh”, hãy đặt ra những mục tiêu cụ thể hơn như “kỳ thi IELTS tới tôi sẽ được 7.0 điểm” hay “tôi muốn học tiếng Anh thật tốt để đi định cư ở Mỹ vào năm sau.”

 

Kinh nghiệm học tiếng Anh

Nếu bạn đã từng học bất kỳ một ngôn ngữ nào trước đây thì kinh nghiệm đó sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện tiếng Anh ít nhiều. Từ cách học từ vựng, mẹo cải thiện các kỹ năng, cách nhớ từ lâu…

 

Còn với những bạn mất gốc tiếng Anh thì cũng đừng quá lo lắng nha. Bởi như mình từng nói thì muốn thành thạo bất kỳ thứ gì thì bạn cũng phải mất nhiều thời gian để rèn luyện mà. Thay vì cứ lo sợ về những vấn đề chưa xảy ra thì bạn hãy bắt tay vào học ngay thôi nào. Bởi vì chỉ khi làm thì mình mới có kinh nghiệm, đúng không nào! 

 

Động lực học

Với những việc đòi hỏi có thời gian lâu dài để trở nên thành thạo như tiếng Anh thì việc tiếp thêm “nhiệt” giúp bạn luôn hứng khởi và duy trì việc học là vô cùng cần thiết. Bởi sự thật là có rất nhiều bạn cảm thấy chán nản sau 1 tháng, 1 tuần hay thậm chí là một vài giờ khi mới bắt đầu học tiếng Anh đó. 

 

Nếu chưa biết cách tạo nguồn động lực cho bản thân thì bạn có thể tham khảo  những yếu tố sau đây nha.

  • Expectancy – Kỳ vọng: Sự tin tưởng vào việc bạn sẽ hoàn thành mục tiêu
  • Value – Giá trị: Những thành quả đạt được nếu bạn hoàn thành mục tiêu
  • Impulsiveness – Cảm hứng nhất thời: Xác định những yếu tố gây sao nhãng, mất tập trung; tìm cách cải thiện
  • Delay – Trì hoãn: Những yếu tố khiến cho bạn không hoàn thành mục tiêu đúng thời hạn; tìm cách cải thiện.

 

Thời gian dành cho việc học

Tùy vào khả năng và các phương pháp học mà thời gian dành cho việc học tiếng Anh của mỗi người là không giống nhau. Nhưng có thể nói, việc dành thời gian học tiếng Anh mỗi ngày sẽ giúp trình độ của bạn phát triển nhanh hơn rất nhiều đó. Nếu quá bận rộn thì bạn có thể danh 15-30 phút mỗi ngày để xem phim, nghe nhạc hay tự học tiếng Anh cũng không phải là một ý tồi. 

 

Cách học tiếng Anh

Phương pháp học tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong quá trình học ngoại ngữ của bạn. Có những phương pháp tốt đến nỗi thay vì bạn mất hàng năm trời để cải thiện thì nó sẽ rút ngắn quãng thời gian này xuống còn vài tháng thôi đó. 

 

Ví dụ: Giảng viên tại Sun English sẽ giúp bạn học tiếng Anh tốt hơn thông qua những phương pháp học được đúc kết qua nhiều năm kinh nghiệm. Tùy vào khả năng của mỗi người sẽ có những phương pháp khác nhau phù hợp với từng bạn nha. 

 

Thái độ của bạn

Học tiếng Anh mà quên đi thái độ học cũng là một thiếu sót khá là lớn đó. Thái độ học tập tích cực, dùng động lực để hướng đến mục đích cuối cùng chính là những gì bạn nên cố gắng thực hiện. 

Ví dụ: Bạn đặt ra mục tiêu học tiếng Anh mỗi ngày 30 phút, nhưng vì một lý do nào đó khiến bạn bỏ mất một buổi học. Thay vì mặc kệ hay lo lắng bạn có thể bị bỏ lại phía sau, hãy suy nghĩ tích cực hơn bằng cách học bù vào ngày hôm sau, tin tưởng vào khả năng của bản thân hơn bạn nhé. 

 

Mất bao lâu để học được tiếng Anh như người bản ngữ là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Như bạn thấy thì câu hỏi này không dễ trả lời phải không nào. Nhưng sau khi trả lời được những câu trên đây thì bạn hoàn toàn có thể hình dung ra khoảng thời gian cần có để cải thiện tiếng Anh của mình đó.

 

Cụ thể hơn, đây là bảng ước thời gian cần đầu tư để đạt các mức năng lực ngôn ngữ theo tiêu chuẩn CEFR của châu Âu, một người được xem là thông thạo một ngôn ngữ khi các kỹ năng của họ ở mức độ B2

Chúc mọi người thành công!

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *