Tài liệu học tiếng Trung (phần 01)

Tiếng Hoa là một ngôn ngữ thú vị. Học tiếng Hoa là một xu thế mới do sự phát triển rất nhanh chóng của nền  kinh tế Trung Quốc. Trong ngôn ngữ này hàm chứa một nền văn hóa sâu dày. Có 2 nhánh tiếng Hoa lớn nhất là Mandarin và Cantonese. Mandarin được xem như tiếng Hoa chuẩn, còn gọi là tiếng Hoa phổ thông, là quốc ngữ. Cantonese là tiếng Hoa từ Quảng Đông và được dùng rộng rãi ở Hông Kông. Tất cả các tiếng khác của Trung Quốc có giọng đọc khác nhau nhưng hầu như chữ viết là một. Sau này, để đơn giản hơn, chính phủ Trung Quốc có lược giản chữ viết gọi là chữ giản thể, trong khi đó ở Hồng Kông và Đài Loan hầu như vẫn dùng chữ cũ – phồn thể, phức tạp hơn.

Tìm hiểu thêm về ngôn ngữ này ở đây.

 

Từ nhỏ mình đã thích tiếng Hoa vì ba hay mở nhạc Hoa cho nghe, nó thấm từ lúc nào. Khi học viết bằng bút lông và mực tàu cũng rất là mê, giờ quay lại hoàn thành việc học dở dang ngày xưa, khi già làm ông đồ bán chữ phòng thân cũng được.

 

 

Bài này mình giới thiệu vài bộ tài liệu sưu tầm và mình sắp sử dụng để chinh phục ngôn ngữ thú vị này, Mandarin Chinese nhé. Đây là ngoại ngữ thứ 2 của mình, nên chủ yếu mình dùng ngoại ngữ 1 là tiếng Anh để học, thủ cựu nghênh tân, một công đôi việc vậy.

 

Phát âm tiếng Hoa theo Pinyin của Yoyo Chinese

Phiên âm Pinyin còn được gọi là Bính âm hay Phanh âm là cách thức sử dụng chữ cái Latinh để thể hiện cách phát âm các chữ Hán trong tiếng phổ thông Trung Quốc. Pinyin được phê chuẩn năm 1958 và được áp dụng năm 1979 tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Nó đã thay thế các hệ thống Latinh hóa cũ hơn như Wade-Giles (1859, sửa đổi năm 1912) và Hệ thống phiên âm Bưu điện, và thay thế hệ thống Chú âm trong việc dạy cách đọc chữ Hán tại Trung Quốc đại lục.

Cũng giống như phiên âm tiếng anh, Phiên âm Pinyin là công cụ đắc lực để người nước ngoài có thể học đọc tiếng Trung một cách dễ dàng.

Học bất cứ ngôn ngữ nào, theo mình, phát âm đúng từ đầu là việc bắt buộc. Hãy luyện tập thật kỹ lưỡng.

 

Giáo trình Hán ngữ

Gồm 6 tập, song ngữ Hoa-Anh, có ebook và CD đầy đủ.

Lời giới thiệu trên internet: “Với bất cứ một học viên tiếng Trung nào, cuốn sách giáo trình Hán ngữ là không thể thiếu được. Chương trình dạy tiếng Trung hiện nay tại các Trung hay trường học đều đang sử dụng bộ Giáo trình Hán ngữ phiên bản mới do Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh và tác giả Dương Ký Châu biên soạn.

 

Bộ Giáo trình Hán ngữ mới này có thể nói là một phiên bản được làm lại nhưng vẫn giữ những cái hay của bộ Giáo trình cũ. Bộ Giáo trình được biên soạn tỉ mỉ với 3300 từ mới, các bài khóa được kết nối một cách khoa học giữa các phần từ mới, giải thích, ngữ pháp và luyện nghe. Đồng thời những tồn đọng trong cuốn giáo trình cũ cũng được khắc phục giúp cho bộ Giáo trình này trở thành một công cụ hoàn hảo.

 

Các bài học được biên soạn theo chương trình thống nhất, phù hợp với trình độ Trung cấp, không quá khó những vẫn ở trên mức cơ bản. Đây là bước đệm để người học bắt đầu lên trình độ cao cấp. Khi hoàn thành trình độ này người học sẽ có khả năng đọc và viết các văn bản thông dụng, trong khi nghe và nói ở mức trôi chảy.

 

Các phần bài học đều được viết chi tiết và tỉ mỉ, đảm bảo một giáo trình quy chuẩn đi cùng với chất lượng vượt trội.  Ngoài ra các bài nghe đều được các giảng viên của Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh thực hiện, đảm bảo một chất lượng tuyệt đối về đĩa CD. Chắc chắn cuốn sách này sẽ là bạn đồng hành không thể thiếu trên chặng đường học tiếng Trung của bạn.”

Mình chưa biết thế nào, khảo qua thì thấy giáo trình tương đối tốt, vì chưa dùng chưa dám đánh giá.

Link học online

 

Bộ 301 câu đàm thoại

Gồm 2 tập, có ebook và CD đầy đủ

Bộ này mình có học nửa cuốn lúc nhỏ, vẫn luôn được xem là một trong những bộ kinh điển, nhưng có lẽ hơi lạc hậu hiện nay, giống như bộ Streamline English bên tiếng Anh vậy. Nói chung cũ mà hay.

Giới thiệu bởi Tiki: ”

Giáo trình 301 Câu Đàm Thoại Tiếng Hoa được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1990. Năm 1998, sách được chỉnh sửa, tái bản và được xếp vào hệ thống giáo trình tiếng Trung Quốc dành cho người ngước ngoài (tủ sách tinh hoa) của trường Đại học ngôn ngữ Bắc Kinh.

Giáo trình 301 Câu Đàm Thoại Tiếng Hoa với các bảng chú thích bằng tiếng Anh, Pháp, Hàn, Nhật đã được tái bản nhiều lần và được độc giả khắp mọi nơi đón nhận nồng nhiệt, số lượng tiêu thụ lên đến hơn ba trăm ngàn bộ.”

Link học online

 

Pimsleur Mandarin Chinese

Ở đây mình chép lên 2 phần I và II. Pimsleur là một phương pháp học ngoại ngữ đã rất nổi tiếng, đặc biệt cho những ai học tốt bằng tai – bằng kỹ năng nghe. Để đơn thuần học giao tiếp hằng ngày, không cần đọc viết thì bộ này dành cho bạn, dùng để bổ trợ để nghe và thực tập khi di chuyển cũng tuyệt vời.

 

Các sách về từ vựng và viết – Chinese Writing System 

Tổng hợp một số sách từ vựng đẹp, dễ học và khá thú vị. Mình lọc ra từ rất nhiều tài liệu trên mạng để giữ lại số sách này, chắc chắn hữu ích.

Chữ viết là phần hay nhất của tiếng Hoa theo quan điểm cá nhân của mình. Vì là chữ tượng hình nên trong từng con chữ có hàm nghĩa rất thú vị. Thư pháp tiếng Hoa cũng là một nét đẹp văn hóa và đòi hỏi công phu rèn luyện của người nào yêu thích.

Vài đầu sách: Fun with Chinese Characters, Tập viết chữ Hán (dùng chung bộ 01), Chinese Writing and Calligraphy…

Chúc tiến bộ.

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

One thought on “Tài liệu học tiếng Trung (phần 01)

Comments are closed.