Khi học ngoại ngữ thì thì cái hay nhất là văn hóa nằm trong ngôn ngữ đó. Văn hóa thì rộng mênh mông, một số lát cắt nhỏ là ẩm thực, thời trang, văn chương, âm nhạc. Chúng ta thường nghe chia sẻ về cách học ngoại ngữ qua âm nhạc, thường nghe nhất là học tiếng Anh qua các bài hát. Theo mình thì đây là một trong những cách học hiệu quả, nhất là đối với những bạn yêu thích âm nhạc. Cái gì mình thích thì mình có cảm hứng, có động lực để tiếp tục tiếp xúc và tiếp thu.

 

Theo quan điểm của ông Lý Dương, cha đẻ của phương pháp Crazy English thì học thuộc lòng là cách học ngoại ngữ tốt nhất, ông nói: học thuộc 1000 bài thơ thì cũng biết làm thơ. Quan điểm này hợp lý vì mình đã thực hành. Hồi đó lúc bắt đầu trau dồi tiếng Anh, mình không học bài hát nhưng học thuộc làu làu bài diễn văn của ông bán táo vĩ đại nhất lịch sử – Steve Jobs (công ty Apple), đã thuộc từng câu từng chữ, đọc lại đúng từng nhịp điệu thấp cao của bài diễn văn đó. Việc học thuộc lòng mang lại giá trị khá lớn, những từ vựng, cấu trúc và cách hành văn tự nhiên được lưu lại thành của chính bản thân mình, giống như thức ăn đã được tiêu hóa vậy, chuyển từ của người thành của mình, mà của mình thì mình xài được. Hầu như người học tiếng Anh lâu mà không nói viết được là do chưa đạt được mức này, chỉ biết bên ngoài, kiến thức chưa được tiêu hóa. Có khi cứ nạp kiến thức hoài thì dẫn đến ngộ độc, triệu chứng là thấy gì cũng quen, cũng nghĩ là biết rồi mà dùng không được.

 

Việc học qua âm nhạc cũng tương tự như học bài diễn văn ở trên. Thêm nữa, vì có giai điệu nên càng dễ học dễ nhớ và dễ sản xuất lại (hát theo, hát lại). Việc học thuộc bài hát tiếng Anh mình thích mang lại nhiều lợi ích: học được từ, cấu trúc, phát âm, nối âm, nuốt âm, giải sầu, giải trí và ghi điểm (nếu bạn mạnh dạn thể hiện). Viết đến đây tự nhiên nhớ đến bài Take me to your heart, bài này không biết tại sao năm 2005 khi mình đang học phổ thông lại phổ biến, mấy đứa bạn khá khá tiếng Anh cứ hát nhẩm. Đây là bài hát tiếng Anh đầu tiên mình học thuộc, Minh Việt chỉ mình hát, lúc đó đâu có máy tính và biết dùng mạng internet, phải chép tay lại lời, rồi đánh dấu các chỗ lên cao, ngân nga, nuốt chữ. Tập mấy ngày thấy hát đỡ đỡ, rồi nghe Mai Quyên hát, hát hay hơn mình quá trời, nghe mà mắc cỡ. Ngẫm lại vui.

 

Đây là file mình tìm được trên internet, gồm 100 bài hát nổi tiếng Âu Mỹ, có lời dịch, có link youtube từng bài. Các bạn thích nhạc dùng làm tài liệu học rất hay.

Link tải file.

Mục lục các bài hát:

Chúc tiến bộ.

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.