Các chứng chỉ nghiệp vụ giảng dạy tiếng Anh

Từ trung tâm ngoại ngữ ĐH Sư Phạm TP.HCM (link)

Với xu hướng bùng nổ việc học và giảng dạy Tiếng Anh tại Việt Nam, kéo theo việc các trung tâm ngoại ngữ liên tục được mở ra nên nhu cầu về giáo viên giảng dạy Tiếng Anh đạt chuẩn chưa bao giờ giảm xuống.

 

Dạy tiếng Anh hiện tại là một nghề mang lại thu nhập tương đối cao so với các công việc khác, tuy nhiên hiện nay chất lượng giáo viên tại các trung tâm Anh ngữ cũng là một vấn đề đáng báo động. Giáo viên thiếu chuyên môn và trình độ làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của học viên. Thậm chí một anh Tây balo sang Việt Nam chỉ cần biết Tiếng Anh là có thể trở thành giáo viên.

Người học hoang mang chọn trung tâm uy tín, người muốn trở thành giáo viên cũng hoang mang về các loại bằng cấp giảng dạy Tiếng Anh đạt chuẩn.

 

So với các năm trước, giờ đây chỉ cần có năng lực tiếng Anh thật giỏi kèm theo một bằng cấp về nghiệp vụ giảng dạy tiếng Anh là bạn đã có thể trở thành giáo viên. Để giỏi tiếng Anh, đương nhiên là bạn phải học và có một đam mê nhất định với ngoại ngữ này. Để có bằng chuyên môn về nghiệp vụ giảng dạy tiếng Anh, đương nhiên bạn cũng cần phải học nhưng sẽ nảy sinh một vấn đề ở đây. Đó là hiện tại có quá nhiều lựa chọn về chương trình học cũng như bằng cấp khiến người học còn mơ hồ và khó khăn trong việc lựa chọn chương trình phù hợp với nhu cầu cá  nhân. Bài tóm tắt sau về các chứng chỉ và bằng cấp giảng dạy tiếng Anh phổ biến hiện nay sẽ phần nào giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

 

chứng chỉ tkt

 

The Teacher Knowledge Test (TKT – Kiến thức Giáo viên): Đây là một chứng chỉ mới của Cambridge ESOL bắt đầu từ năm 2005. Chứng chỉ này thích hợp cho giáo viên các cấp tiểu học, trung học và đại học nhưng có ít kinh nghiệm giảng dạy và không có bằng cấp giảng dạy quốc tế nào. Chứng chỉ này đặc biệt thích hợp cho giáo viên không nói tiếng Anh là bản ngữ và có trình độ tiếng Anh trung cấp. Kỳ thi rất dễ tiến hành vì thuộc dạng trắc nghiệm.

 

Certificate in English Language Teaching to Adults (CELTA – Chứng chỉ Dạy tiếng Anh cho người lớn): CELTA là chứng chỉ mở đầu cho những người có ít hoặc không có kinh nghiệm giảng dạy. Chứng chỉ này mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn về việc dạy tiếng Anh. Những người không nói tiếng Anh là bản ngữ nhưng có đủ trình độ để dạy tiếng Anh ở nhiều trình độ khác nhau đều có thể tham dự kỳ thi này.

 

Teaching English as a Foreign Language (TEFL – Dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ): phương pháp đặc thù giảng để dạy cho người mà ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh, mục tiêu của học viên nhằm dùng tiếng Anh để phục vụ công việc hoặc học để biết. Chứng chỉ này mới và có những đặc tính linh hoạt trong việc giảng dạy tiếng Anh ở nước ngoài hay ở một đất nước nó tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh. Tuy nhiên, chương trình này có phạm vi rộng hơn về các chủ đề, nhưng độ chuyên sâu lại ít hơn. Các khóa học TEFL đôi khi không tương thích với một số chương trình giảng dạy.

 

Teaching English as a Second Language (TESL – Dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai): Khóa học TESL ra đời nhằm mục đích giúp giáo viên/giảng viên dạy tiếng Anh dành cho người bản ngữ có thể nói được tiếng nước ngoài, những người đang sống ở những quốc gia nói tiếng mẹ đẻ là Tiếng Anh. Tiếng Anh được sử dụng trong ngữ cảnh giao tiếp văn phòng, thương mại và hành chánh ở nhiều quốc gia nơi mà vài nhóm ngôn ngữ cùng song song tồn tại. Ví dụ: Nigeria, Kenya, India, Ấn Độ. Vị trí công việc phù hợp: Giáo viên ngôn ngữ hỗ trợ cho sinh viên trong các trường học có nguồn gốc Tiếng Anh hoặc là một giảng viên tại một trường Ngoại ngữ Tư thục.

 

Teaching English to Speakers of Other Languages (TESOL – Dạy tiếng Anh cho những người nói ngôn ngữ khác): thường mang cùng ý nghĩa với TEFL, nhưng nó cũng được dùng để mô tả công việc giảng dạy tiếng Anh cho những người sống trên một đất nước nói tiếng Anh nhưng tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Ví dụ như những người tị nạn hay những người nhập cư thế hệ thứ nhất. Tại Anh quốc, những khóa học tiếng Anh cho những người nói ngôn ngữ khác cung cấp cho học viên một trình độ tiếng Anh nhất định giúp học viên hòa nhập với môi trường văn hóa, làm việc và giáo dục của người bản xứ.

 

Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin để lựa chọn loại chứng chỉ phù hợp với mình.

 

Theo: http://tesolcourse.edu.vn

Xem thêm: các khóa học và chứng chỉ giảng dạy từ Cambridge.

Chúc các bạn thành công

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.