6 chỉ số đánh giá năng lực ngoài IQ và EQ

Bài này hay được share lại từ cafebiz.vn

Bên cạnh IQ và EQ còn có thêm 6 chỉ số đặc biệt, quan trọng khác mà ai cũng nên chú ý bởi chúng sẽ phần nào cho thấy tiềm năng thành công của mỗi người ở nhiều mặt trong đời sống.

Như chúng ta đã biết, IQ (Intelligence Quotient) là chỉ số về khả năng tư duy logic còn EQ (Emotional Quotient) là chỉ số đo lường trí tuệ xúc cảm. Đó là hai chỉ số đánh giá khách quan và quan trọng về một cá nhân. Thế nhưng, để có cái nhìn nhận toàn diện, phong phú hơn, chúng ta sẽ cần quan tâm thêm 6 chỉ số mà chúng có thể phản ánh được phần nào năng lực cũng như tiềm năng của mỗi người trong cuộc sống.

Dưới đây là 6 chỉ số quan trọng không kém IQ và EQ cùng bài test, ai cũng nên dành chút thời gian để nắm được những điểm số của mình!
AQ – Chỉ số vượt khó:

AQ (Adversity Quotient) là chỉ số biểu thị khả năng vượt qua thách thức, bất hạnh, nghịch cảnh hay được gọi là chỉ số vượt khó. Chỉ số vượt khó có thể được thể hiện qua các suy nghĩ, phương thức mà con người đối mặt và chinh phục những khó khăn, cản trở trong cuộc sống. Vì thế AQ chính là kết tinh của ý chí và trí tuệ của mỗi cá nhân.Thông qua đánh giá AQ có thể phần nào dự đoán được ai là người có chí tiến thủ, dám vượt khó, vượt khổ, kiên trì với mục tiêu để đạt được thành công và ai là kẻ duy chí, không có năng lực đương đầu với thử thách, chông gai, thiếu bản lĩnh, chẳng làm được việc gì to tác! Người có AQ cao thường dễ làm lãnh đạo trong tương lai.

 6 chỉ số quan trọng không kém IQ và EQ mà ai cũng nên test, AQ cao sẽ tạo khác biệt lớn! - Ảnh 1.

CQ – Chỉ số sáng tạo (Trí thông minh sáng tạo):

Trí thông minh sáng tạo lấy chỉ số sáng tạo – CQ (Creative Quotient) để đánh giá, chỉ khả năng xử lý một vấn đề hay tình huống lạ lẫm bằng giải pháp mới. Nói cách khác, đây là chỉ số biểu thị mức độ sáng tạo, suy nghĩ mới lạ, mang tính đột phá, thể hiện sự khác biệt của mỗi người trong đa lĩnh vực, hoạt động. CQ đóng vai trò đề xuất ra người có năng lực cải tiến, phát triển, làm mới những phiên bản cũ để từ đó phát triển đi lên.

 6 chỉ số quan trọng không kém IQ và EQ mà ai cũng nên test, AQ cao sẽ tạo khác biệt lớn! - Ảnh 2.

SQ – Chỉ số xã hội (Trí thông minh xã hội):

Trí thông minh xã hội dùng chỉ số xã hội – SQ (Social Quotient) để xác định, là khả năng dựa vào EQ cùng sự nhạy bén trong nhận thức những điều mới phát sinh trong xã hội để chủ động điều tiết cách ứng xử của bản thân trong cộng đồng.

 6 chỉ số quan trọng không kém IQ và EQ mà ai cũng nên test, AQ cao sẽ tạo khác biệt lớn! - Ảnh 3.

MQ – Chỉ số đạo đức:

Một chỉ số đặc biệt khác chính là chỉ số đạo đức – MQ (Moral Quotient), dù đạo đức là điều được đánh giá qua các chuẩn mực xã hội, thế nhưng nếu thấy thú vị, bạn có thể dành vài phút để làm thử!

SQ – Chỉ số biểu đạt ngôn ngữ:

Chỉ số đánh giá trình độ biểu đạt ngôn ngữ của mỗi người chính là SQ (Speech Quotient). Đây là thước đo tổng hợp khả năng sử dụng ngôn từ ở mức chính xác và hiệu quả của một cá nhân nào đó.
PQ  – Chỉ số đam mê:

Để đánh giá mức độ toàn tâm toàn ý, dốc hết cả sức lức, trí lực với tất cả niềm thích thú của bản thân cho một công việc hay hoạt động nào đó, chúng ta có thể dùng đến chỉ số đam mê PQ (Passion Quotient).

Theo Lê Huy

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *