Trong thời đại mới khi mọi thứ thay đổi nhanh chóng thì khả năng học tập liên tục là yêu cầu bắt buộc. Nếu rèn luyện được khả năng đọc nhanh là một lợi thế lớn, kỹ năng này giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tăng hiệu quả học tập gấp bội.

 

Không ai thành công trên thế giới phản đối việc đọc nhiều sách, thậm chí họ còn xem đó là yếu tố nền tảng góp phần xây dựng sự thành công của mình. Ở xã hội mà mỗi người chỉ đọc khoảng 1 quyển sách mỗi năm như ở Việt Nam thì nếu bạn đọc nhanh hơn và học tập siêng năng, nhanh chóng ứng dụng được các kiến thức mới vào làm ăn kinh doanh và sáng tạo, bạn sẽ dễ dàng nhanh chóng vượt qua đám đông lười nhác, siêng năng cắm mặt vào những thứ vô bổ trên internet, chắc chắn.

 

Cá nhân mình thì không nghĩ rằng việc đọc rất rất nhanh (khoảng 2000 từ/phút trở lên) là cách đọc hay và có giá trị thực sự (cũng có thể mình sẽ không bao giờ biết được giá trị của việc đó vì với mình việc đọc như thế là một thách thức rất khó vượt qua). Mình nghĩ rằng đọc nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào bạn đọc loại sách và tài liệu nào, mục đích của việc đọc của bạn là gì nữa. Bạn có thể lấy cuốn toán cao cấp ra đọc 500 từ/ phút rồi nói cho tôi biết bạn hiểu nó sâu sắc thế nào sau lần đọc đầu tiên không?

 

Tuy nhiên, đa số những gì chúng ta đọc hằng ngày là để nắm thông tin và ý tưởng, nên việc đọc nhanh có mang lại nhiều lợi ích. Đọc nhanh nhưng phải chắc chắn lấy được những chi tiết bạn cần, việc hoàn thành lướt mắt qua toàn bộ cuốn sách trong 15-20 phút và chỉ nhớ đến tựa sách thì vô bổ. Theo mình nên luyện tập tốc độ đọc các sách báo thường thức khoảng 600-700 từ/phút đã là rất tuyệt vời, nghĩa là gấp 2-3 lần tốc độ đọc trung bình của hầu hết người đọc.

 

Để đọc nhanh và hiệu quả thì phải biết cách đọc và biết kỹ thuật đọc.

 

1. Về cách đọc

Đọc sách Đọc sách như một nghệ thuật của Mortimer J.Adler.

Giới thiệu sách trên Tiki:

“Đọc sách như một nghệ thuật, ngay từ lần xuất bản đầu tiên năm 1940, đã được đánh giá là cuốn sách hướng dẫn đọc hiểu lý thú và hiệu quả nhất dành cho độc giả phổ thông. Cuốn sách đã nhanh chóng trở thành một tác phẩm kinh điển về cách đọc sách thông minh.

Đọc sách như một nghệ thuật giúp bạn khám phá và lĩnh hội các cấp độ đọc khác nhau, từ đọc sơ cấp, đọc lướt có hệ thống đến đọc kiểm soát và đọc siêu tốc. Bạn có thể áp dụng các cấp độ này cho việc phân loại, chụp X-quang hay phê bình sách, tuỳ theo nhu cầu và mục đích của mình. Nhờ các kỹ năng đọc được hệ thống ở đây, bạn sẽ biết cách tiếp cận và nắm bắt tất cả các loại văn bản, dù đó là sách thực hành, khoa học, toán học, triết học, lịch sử hay các tác phẩm văn học.

Đọc sách như một nghệ thuật, hơn hết, thúc đẩy ta trở thành độc giả say mê. Cuốn sách là người bạn đường không thể thiếu của mỗi người trên hành trình đối thoại để học hỏi, khám phá, tu thân và trưởng thành, như Decartes đã nói: “Đọc sách là được trò chuyện với những người thành đạt nhất của các thế kỷ đã qua.”

 

2. Về kỹ thuật đọc

Học ở Sách dạy đọc nhanh của Tony Buzan.

Giới thiệu sách trên Tiki:

Tony Buzan cung cấp thông tin về đôi mắt và bộ não nhằm giúp bạn cải thiện mọi lĩnh vực liên quan đến hoạt động đọc hiểu của bạn đồng thời chứng minh một điều: có thể đọc với tốc độ trên 1000 từ mỗi phút.

Phương pháp tiên tiến của tác giả trong việc tiếp cận đề tài này đã giúp kỹ thuật đọc nhanh trở nên dễ hiểu, và bạn có thể áp dụng được ngay để nâng cao tốc độ, mức độ tiếp thu và chất lượng đọc hiểu của mình.”

 

 

Về kỹ thuật đọc, đơn giản nhất là tập mở rộng khẩu độ mắt của mình (từ kênh YouTube FuSuSu).

 

Có một tài liệu quý nữa mình sưu tầm được là EyeQ, đây là bộ tài liệu luyện mắt và não rất hay, giúp các bạn luyện tập mắt toàn diện. Các bạn xem video giới thiệu bên dưới, bài giới thiệu chi tiết hơn ở đây. Dùng EyeQ và luyện tập đều đặn, không những đọc nhanh mà còn tinh anh – thông minh hơn.

 

 

“Increase your reading speed 2-10 times without sacrificing comprehension Only 7 minutes per day, 3 days per week Improves focus Helps you learn to retain more of what you read.” – từ infinitemind.io

 

EyeQ là chương trình máy tính chạy trên Windows. Khi cài đặt tạo ổ đĩa ảo hoặc mount trực tiếp, windows có hỗ trợ. Nhập key trong file text kèm theo bộ cài (69696969696).

Tải file cài đặt ở đây (link Google drive – 120 Mb)

Phần mềm này tiếng Anh.

Chúc tiến bộ.

 

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *