Rèn luyện trí nhớ siêu phàm

Trí nhớ là báu vật của mỗi người. Não bộ chúng ta có sức mạnh khủng khiếp mà chưa có một siêu máy tính nào có thể so sánh được. Trí nhớ tốt, dù thường được cho là do các yếu tố bẩm sinh, có thể rèn luyện được. Bộ não cũng như cơ bắp, khi được luyện tập đúng phương pháp, sẽ phát triển. Tốc độ ghi nhớ, dung lượng nhớ và khả năng truy xuất thông tin từ trí nhớ đều có thể cải thiện rất đáng kể. Khả năng xử lý thông tin cũng sẽ được nâng cấp vượt bậc.

 

Lợi ích của trí nhớ tốt thì thiết thực và rõ ràng: học đâu nhớ đó thì thi cử nhẹ nhàng, đọc gì nhớ đó thì làm việc tinh nhanh, tuổi trẻ nhớ tốt thì thành công, tuổi già nhớ nhiều thì uyên bác.

 

Ngày xưa nghe bà nội hơn 70 tuổi đọc cả đoạn thơ dài mà say sưa, ngưỡng mộ.

Thời sinh viên mình dùng kỹ thuật liên tưởng xây dựng một câu chuyện ly kỳ lẫn kỳ cục về bác Hồ để nhớ được tiểu sử của bác, qua được môn Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Mình học nhớ rồi học tính nhẩm – mental math, tính được cả phép nhân 3 chữ số với nhau mà không cần ghi ra. Nhớ được cả dãy số series trên tờ tiền, cả tháng sau vẫn còn nhớ.

Nhớ được cả đống số điện thoại người nhà, bè bạn.

Ngẫm mà vui. Thấy bản thân siêu quá.

 

Luyện tập trí nhớ cũng như thể dục, như tập gym, lúc đầu tập không nhớ được bao nhiêu và đau đầu nữa. Dễ nản, dễ bỏ lắm. Nhưng kiên trì qua ít nhất 1 tháng tập, kết quả sẽ là phần thưởng xứng đáng.

 

Chú ý: trí nhớ nên tập hằng ngày. Vì mình từng thực hành các phương pháp trong các tài liệu ở dưới và nhớ rất rất tốt, nhưng sau khoảng 6 tháng ngưng lại không tập luyện nữa, nó lụt dần. Nếu các bạn duy trì đều đặn thì ai biết được Việt Nam mình sẽ có thêm một ông Dominic O’Brien (ông O’brien tám lần vô địch trí nhớ thế giới).

 

Phía dưới là các tài liệu mình từng đọc và dùng để học tập, quan điểm là cái gì bản thân có thử nghiệm và có hiệu quả mới chia sẻ, chứ không nói suông hay trích dẫn lại như vẹt con.

 

 

1. Bí mật của một trí nhớ siêu phàmEran Katz

“Đa số chúng ta cho đến cuối cuộc đời đều mới chỉ sử dụng khoảng 10% khả năng nhớ của mình. Bởi vậy, sẽ không có giới hạn cho trí nhớ. Và để nhớ mọi thứ thật lâu, chúng ta hãy nhận thức lại cuộc sống, để thấy cuộc sống của chúng ta thật tươi đẹp, đáng quý. Hãy tin yêu cuộc sống như nó vốn có, khi đó mọi thứ đến với chúng ta thật dễ dàng hơn.” – Tiki review.

Cuốn này ngày xưa mình đọc qua cho có khái niệm, ứng dụng một ít, do mình học chủ yếu bằng tài liệu tiếng anh phía dưới. Các bạn còn hạn chế về tiếng Anh học bằng sách này.

 

2. Memory in a monthRon White

Bộ Memory in a Month này của ông Rohn White từng vô địch trí nhớ Mỹ. File nghe hướng dẫn bằng mp3, chỉ có workbook, không có sách lý thuyết. Hồi đó mình kết hợp học trí nhớ và tiếng Anh nên dùng bộ này chủ yếu. Ở cấp độ cơ bản nhất, Ron White hướng dẫn chúng ta tạo ra một bộ locations – như là những chiếc tủ trong tâm trí, cần nhớ gì chúng ta bỏ vào tủ đó, xài thì lấy ra. Các bạn khám phá thêm.
Bộ này mình sử dụng chính và mình thích nó.

 

3. Luyện trí nãoDr. Ryuta Kawashima

Cuốn này mình dùng nhiều nhất gần đây. Mỗi ngày làm 1 bài tập khoảng 5 phút để não trẻ, khỏe. Tiến sĩ Kawashima chỉ ra việc làm các bài tính đơn giản tốc độ cao rất tốt cho não.

Các bạn nên dùng viết chì và viết nhạt thôi khi làm tính, sau này mình tẩy đi rồi làm lại cho tiết kiệm.

Nên mua cho bố mẹ, mỗi người nên có một cuốn để tránh suy giảm trí nhớ tuổi già.

 

Ngoài ra, để tiện lợi, có thể tìm ứng dụng di động để luyện tập thêm. Có rất nhiều app dạng này.

Chúc tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

3 thoughts on “Rèn luyện trí nhớ siêu phàm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *