Luyện viết chữ tiếng Việt

Như trong bài Nét chữ nết người đã giới thiệu, chữ viết là một loại hình nghệ thuật và là công cụ rèn luyện tính cách hiệu quả. Ai đã từng xem video của Steve Jobs phát biểu ở đại học Standford năm 2005, trong câu chuyện đầu tiên ông kể về lớp học viết chữ nghệ thuật (calligraphy) mà ông từng yêu thích và theo học, về sau đã vô tình đem đến cho thế giới một font chữ đẹp cực kỳ phổ biến trên các thiết bị điện tử, đó là font Serif và San serif.

 

Ngày xưa việc rèn luyện chữ viết là bắt buộc và học sinh phải tập viết cho đúng, cho rõ, càng đẹp càng tốt. Việc đó giúp rèn luyện sự nhẫn nại và bồi dưỡng trình độ lẫn đạo đức. Một thời gian sau việc rèn chữ không còn được xem trọng như lúc đầu, nhiều người cho rằng chỉ cần viết được là đủ. Cũng đúng một phần, xã hội thay đổi, chỉ cần bấm bấm vài cái trên màn hình là chữ gì chẳng có.

 

Bỏ qua mặt thực dụng ấy, xét về mặt nghệ thuật và giáo dưỡng thì rèn chữ vẫn luôn có giá trị. Các phong trào học viết chữ đẹp, viết chữ nghệ thuật và thư pháp đang quay lại. Đó là một tín hiệu mừng. Ngày xưa lớp 12 có thầy Nam dạy toán, thầy viết một dòng chữ rất đẹp trên bảng đến nỗi hôm đó lớp chừa lại đến cuối giờ, không nỡ xóa đi. Thầy cũng là một người quy củ và nghiêm khắc. Đôi khi thầy dạy như say sưa, như nhảy múa với các con số và định luật, bay bổng như những nét cong uốn lượn trong các con chữ của thầy. Có lần lớp ồn thầy cho cả lớp ngồi im, không nói và không học gì cả, đó là tiết học về sự im lặng mà mình nhớ mãi, thầy cương nghị như nét sổ dọc và dứt khoác dấu như chấm câu.

 

Rồi lúc nhỏ ở quê, có ông bác gần 70 tuổi, mỗi lần mua hàng là gửi một toa hàng, là danh sách các món hàng cần mua. Nét chữ của ông đẹp vô cùng. Có lúc ông đi sớm hoặc muốn bổ sung thêm món gì đó thì ngồi cầm bút viết tiếp, nhìn viết mà thấy mê, cụ ông tóc bạc chân mày dài và trắng ngồi viết từng nét chữ cứng cáp vững vàng.

 

Mình đặc biệt có thiện cảm với nét chữ đẹp.

Nếu bạn nhận được một tấm thiệp viết tay với những dòng chữ nắn nót, trau chuốt, tươm tất, cảm xúc của bạn thế nào?

 

Bài này giới thiệu một số kiến thức về rèn chữ viết Tiếng Việt mình sưu tầm và tập hợp lại cho dễ xem:

 

Các bài ở trang chudep.com.vn

Hướng dẫn cách luyện viết chữ đẹp chuyên nghiệp

Cách cơ bản để viết chữ đẹp cho người lớn

Cách viết các nét cơ bản trong tiếng Việt

Cách viết nối chữ trong bảng chữ cái tiếng Việt

Cách viết liền mạch và đặt dấu thanh trong tiếng Việt

Thuật ngữ trong tập viết chữ cái tiếng Việt

Chữ viết hoa

 

Bộ video dạy viết chữ đẹp, giọng nói vùng miền hơi khó nghe một chút nhưng tác giả hướng dẫn rất nhiệt tình và chi tiết từ cách chọn bút mực và các vở luyện viết.

Bên  ngoài hiện nay có rất nhiều lớp dạy viết chữ đẹp, các bạn có điều kiện thì đăng ký học một khóa, không thì mua sắm dụng cụ và tự học.

Nét chữ đẹp là thể hiện của sự chăm chỉ và cẩn thận. Các bạn yêu thích cố gắng luyện tập.

Chúc tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.