Sự tử tế luôn được thể hiện qua tiểu tiết

Bài này share lại trên Cafebiz.vn vì thấy hay.

 

Thế nào là biểu hiện của sự tử tế?

Ấy là “chừng mực trong lời nói, bao dung trong cư xử, dịu dàng trong cử chỉ, lương thiện nơi đáy lòng” của mỗi con người, là điều sẽ vô tình bộc lộ qua từng hành động nhỏ, là sự sâu sắc và cao quý đã hòa vào bản chất con người, không thể che giấu cũng không thể làm giả.

Sự tử tế thực sự luôn được thể hiện qua tiểu tiết, dưới đây là 30 chi tiết nhỏ có thể cho thấy bản chất của một con người.

 

1. Nghĩ cho người khác nhiều hơn một chút

Khi đưa những thứ như kéo hay bút cho người khác, người tử tế thường sẽ nắm đầu nhọn trong tay và hướng đầu nhọn đó về phía mình.

2. Nếu có thể đợi thì sẽ đợi thêm một chút

Khi bước vào thang máy, người tử tế sẽ giữ nút mở cửa đợi mọi người vào hết rồi mới buông.

3. Để ý nhiều hơn, giúp đỡ nhiều hơn

Khi vào nhà ăn, siêu thị, cửa hàng…, lúc mở cửa hoặc kéo rèm, người tử tế sẽ để ý xem phía sau họ có ai không, nếu có thì sẽ giữ cửa/rèm lâu hơn một chút để tránh đụng phải người ta.

4. Cư xử có chừng mực, không vượt quá giới hạn

Khi mượn đồ luôn cần hỏi xin trước, dù đối phương có thân với họ đến mức nào họ cũng không tự ý lục lọi.

5. Chủ nhà chiều ý bạn, không có nghĩa là bạn muốn làm gì thì làm

Khi đến nhà người khác, không tùy tiện leo lên giường người ta, không tùy ý đụng chạm đồ đạc trong nhà, ít nhiều cũng nên giữ ý một chút.

 

6. Tiễn khách cho đến lúc họ đi xa hẳn

Khi tiễn khách, người tử tế sẽ cố gắng đợi khách đi xa rồi mới đóng cửa.

7. Giữ tầm nhìn ngang bằng khi trò chuyện

Khi nói chuyện với trẻ con, người tử tế sẽ ngồi xuống để tầm mắt mình ngang với tầm mắt đứa trẻ, như vậy thì cuộc trò chuyện sẽ trở nên bình đẳng và thoải mái hơn.

8. Không làm ảnh hưởng người khác vì lợi ích riêng

Khi đi tàu điện ngầm, xe bus… không dựa cả người vào cột vịn, không để quần áo, balo, túi hay đồ của mình chiếm chỗ ngồi của người khác.

9. Tôn trọng sự riêng tư của người khác, không được tự ý nhìn trộm

Khi xem ảnh trong điện thoại của người khác, không tự ý gạt trái gạt phải. Khi đăng ảnh chụp chung với người khác lên mạng cần hỏi xin phép họ trước.

10. Bạn nói đi, mình nghe

Khi nói chuyện với người khác, người lịch sự sẽ tháo tai nghe xuống.

 

Sự tử tế luôn được thể hiện qua tiểu tiết - mách bạn 30 chi tiết nhỏ có thể cho thấy bản chất của một con người - Ảnh 1.

11. Tôn trọng sở thích của người khác

Người tử tế không tùy tiện phê phán gu đọc sách, xem phim, nghe nhạc hay thần tượng của người khác, dù có thấy gu họ tệ thế nào đi nữa.

12. Thông cảm cho nhau

Một vài điều người tinh tế sẽ chú ý khi trời mưa: Lái xe chậm hơn, đặc biệt là khi đi qua vũng nước, để tránh nước bắn vào người khác; không vứt rác lung tung ra đường, tránh làm tắc cống; không để ô lên chỗ ngồi trên xe bus hoặc đặt lên ghế chỗ mọi người ngồi nghỉ.

13. Gõ cửa

Gõ cửa trước khi vào, dù là vào phòng con mình cũng nên gõ cửa.

14. Tránh nhìn những nội dung riêng tư

Khi người khác gõ mật khẩu, dù là mật khẩu gì cũng tự giác tránh đi.

15. Tự giác

Khi nhờ người khác mua cơm hoặc đồ uống hộ thì sẽ hỏi rõ giá tiền rồi nhanh chóng trả cho người ta.

 

16. Chú ý giọng điệu

Sau khi giải thích gì đó cho người khác, thay vì nói “Bạn hiểu chưa?” thì hỏi “Mình nói vậy đã dễ hiểu chưa?” sẽ khiến người nghe dễ chịu hơn.

17. Không làm phiền

Khi xem video ở nơi công cộng, cố gắng đừng bật loa ngoài.

18. Không gây thêm phiền phức

Khi xem concert, thi đấu thể thao… nếu có rác thì lúc về nhớ mang đi vứt.

19. Giải thích khi cần

Nếu quên không trả lời tin nhắn trong thời gian dài, lúc trả lời lại tốt nhất nên nói rõ nguyên nhân.

20. Biết khó mà lui, không làm người ta khó xử

Cứ gõ mãi một cánh cửa không muốn mở cho bạn là bất lịch sự.

 

Sự tử tế luôn được thể hiện qua tiểu tiết - mách bạn 30 chi tiết nhỏ có thể cho thấy bản chất của một con người - Ảnh 2.

21. Coi trọng tâm ý của người khác

Hồi nhỏ tôi đến tiệc sinh nhật của một người bạn, những bạn khác tặng đủ loại quà xinh đẹp đắt tiền, thành ra lọ sao giấy tôi tự tay gấp có vẻ rất tầm thường. Khi đó tôi còn thấy ngại, nhưng sau đó có một lần đến nhà bạn ấy chơi, nhìn thấy lọ sao giấy được đặt trên bàn bạn, tôi vô cùng cảm động, có cảm giác được người khác trân trọng.

22. Không nhìn chằm chằm vào sự cố hay nỗi đau của người khác

Mẹ từng nói với tôi rằng, nếu có người gặp phải chuyện xấu hổ ở nơi công cộng, ví dụ như bị ngã hay rách váy gì đó, đừng nhìn chằm chằm vào người ta. Nếu gặp người tàn tật thì lại càng không được nhìn chằm chằm.

23. Hiểu cho cái khó của người khác

Có một lần đi gặp khách hàng, tôi gặp một cô lao công kéo theo xe đầy rác bốc mùi đi tới. Tôi sợ đi cùng sẽ ám mùi vào mình khiến khách hàng có ấn tượng xấu nên hỏi cô ấy, không phải tòa nhà có thang máy xe hàng riêng sao? Hóa ra hôm nay thang đó hỏng rồi, mà tòa nhà thì cao, cô ấy không thể bê thùng rác lớn như thế chạy bộ lên xuống được.

Thang máy đến, tôi giữ thang máy giúp rồi mời cô vào trước, mỉm cười nói cô cứ đi trước đi không lại muộn việc, tôi không gấp.

24. Lương thiện với người lạ

Tại sao muốn hiểu một người lại phải xem thái độ của người đó với người lạ?

Trả lời: Bởi vì người lạ không có ràng buộc lợi ích với bạn. Thái độ của bạn đối với người có ràng buộc lợi ích với mình cho thấy IQ và EQ của bạn, còn thái độ với người không có ràng buộc lợi ích cho thấy tố chất và giáo dưỡng của bạn.

25. Tinh tế

Tôi từng nghe ở đâu đó một câu chuyện thế này, có một cô bé về nhà vào buổi tối, đang chờ thang máy thì thấy có ông chú vạm vỡ vừa đi uống rượu về cũng tới chờ thang. Cô bé hơi lo sợ, người bạn của ông chú nhận ra nên mỉm cười nói: “Cô bé đừng sợ, cứ lên trước đi, chúng tôi ngồi đây một lát đã.”

 

26. Có qua có lại

Có một lần tôi cho bạn mượn xe, lúc bạn ấy trả lại, xe đầy xăng, cũng đã được rửa sạch.

27. Biết chăm sóc người khác, chăm sóc cho cả lòng tự tôn của họ

Hồi học đại học tôi tương đối khó khăn, có một lần tôi với bạn cùng phòng đi siêu thị mua đồ, nhìn thấy loại bánh quy tôi rất thích ăn, nhưng nó hơi đắt, tôi cầm lên xem xét chút rồi lại bỏ xuống. Sau đó lúc về phòng, bạn tôi vừa bóc đồ ăn vặt vừa nói, cậu ấy mua nhiều đồ ăn lắm, mọi người cùng ăn đi. Cái cậu ấy chia chính là món bánh quy mà hồi nãy tôi cầm lên xem.

28. Đừng đưa ra phán đoán một cách thô bạo, hãy thay đổi góc nhìn để cân nhắc kỹ hơn

Một đám bạn đi ăn với nhau, có chàng trai phàn nàn không hiểu sao bạn gái mình lại thích mua son đến thế, anh ta nhìn thỏi nào cũng giống thỏi nào. Một người khác phản bác, họ thấy khác nên mới mua đó, giống như cậu thích mua giày thể thao vậy, cậu thấy khác, cậu thấy đáng nên mới mua, nhưng trong mắt người khác có khi đống giày của cậu cũng chẳng khác gì nhau.

29. Đừng ỷ vào việc mình được yêu thương mà nổi cáu với người bên cạnh

Nghĩ kỹ lại thì, sự tự tế luôn được chúng ta dùng cho người ngoài. Khi ở ngoài, chúng ta lịch sự, khiêm nhường, ôn hòa… hầu như lúc nào cũng rất phù hợp với tiêu chuẩn “tử tế”. Nhưng khi gặp cha mẹ, chúng ta lại thường cáu giận, nói chuyện không biết chừng mực.

30. Quan tâm đến người khác

Có lẽ bạn cũng nhận ra rồi, trong những chi tiết nhỏ cho thấy sự tử tế tôi đặt ra trên kia, phần lớn đều đề cập đến “người khác”. “Người khác” này không chỉ là một người, mà còn đại diện cho thế giới bên ngoài cái “tôi” của bạn. Mà chúng ta đều nên hiểu rằng, thế giới này không chỉ xoay quanh một mình mình.

Vì thế, có lẽ sự tử tế chính là điều được xây dựng trên cơ sở: quan tâm đến người khác.

 

Cảm ơn tác giả Phương Anh.

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *