Book – Sách của Leo Babauta và Zen Habits

Đầu óc khá mệt mỏi cũng lâu rồi.

“Phước bất trùng lai, họa vô đơn chí”, ngẫm nghĩ lại, những gì người xưa đúc kết lại thành các câu cách ngôn, tục ngữ,  châm ngôn hay ca dao đều rất tinh túy. Do được chắt lọc từ kinh nghiệm thực tiễn qua mấy nghìn năm, chúng hầu hết súc tích và đúng.

Tiền dành dụm bốc hơi, ngủ không được nhiều, việc không thuận lợi, sở cầu bất đắc.

Sometimes life hits you in the head with a brick.” – Steve Jobs

Lúc này mình như vừa dính một gậy. Một mớ hỗn độn hội đồng mình làm cho mình như trơ lại, không muốn giao tiếp, im lìm xa cách và dễ cáu bẳn. Cứ một mình không nói ai riết mặt lỳ lỳ, người thì ỳ, bạn bè kêu là Nhựt Lỳ quá đúng rồi.

 

CẦN PHẢI CẢI THIỆN!

 

Lúc này mình nhớ đến Leo BabautaZen Habit. Leo Babauta là một blogger rất hay, từ một người rất đỗi bình thường đang chật vật với đủ thứ thói quen xấu, sức khỏe không tốt và đủ thứ áp lực cuộc sống, anh dần dần sắp xếp và cải thiện lại tất cả để cuộc sống trở nên ngày càng đơn giản hơn, cơ thể khỏe khoắn hơn, tâm trạng vui vẻ hơn và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn. Quá trình thay đổi của anh được ghi lại trên Zen Habit, anh chia sẻ các phương pháp cụ thể được bản thân anh ứng dụng thành công. Chúng thường rất đơn giản. Bạn không cần nghĩ đến những mục đích gì lớn lao hay tìm các phương pháp cao siêu nào cả.

 

Cứ đi từng bước nhỏ

Làm từng việc không to

Ghi nhận kết quả đó

Bước dần đến “tự do”

Tự do ở đây là tự do về tâm hồn, buông bớt những áp lực, rũ bớt đi ham muốn. Sống đơn giản lại, ít vật chất đi, nhận thức hiện tại.

Mình cần lược bỏ một số mục tiêu và bớt gây áp lực với bản thân.

 

Về trang Zen Habit

 

 

Trên Zen Habit, Leo Babauta dần giới thiệu cho ta về cách sống đơn giản đang dần rất phổ biến ở thế giới phương Tây và Nhật Bản, gợi ý cho chúng ta sống giản dị hơn, tiết kiệm và đầy đủ hơn, hòa hợp hơn với mọi điều quanh ta. Theo mình nói gọn lại là “gợi mở và hướng dẫn chúng ta sống sạch, xanh, khỏe, vui và trọn vẹn”.

Blog Zen Habit có hơn một triệu đọc giả. Leo có biên tập lại các bài viết của mình thành các tập sách miễn phí. Dưới đây là 5 quyển mình sưu tầm.

 

  1. 52 changes
  2. Focus
  3. Little book of contentment
  4. The effortless life
  5. Zen to done

Các quyển sách trên được biên tập lại theo chủ đề và bố cục hợp lý hơn cho người đọc dễ nắm bắt. Các bạn cũng có thể đọc từng bài riêng trên website Zen Habit.

 

Để vừa học tiếng Anh vừa học cách phong sống như Leo, các bạn hãy dùng các ebooks trên như tài liệu reading, một công đôi việc.

Văn phong ở Zen Habit mạch lạc, gọn gẽ, cách trình bày cũng sáng sủa, ý tưởng liền lạc, logic. Học nội dung, học luôn từ, học cách viết và học cách sống.

Tiki cũng có bán một quyển của Leo là Sức mạnh của sự tinh giản, bạn chưa đọc tiếng Anh tốt thì tìm mua đọc.

 

Nguyễn Hạo Nhiên của ecoblader.com cũng có dịch một quyển của Leo tên Kỹ năng buông bỏ (dịch từ quyển The One Skill How Mastering the Art of Letting Go Will Change Your Life).

Chúc các bạn học được nhiều điều bổ ích.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *