Book – Vài quyển sách từ Nhật Bản

Dạo gần đây có đọc vài quyển sách từ các tác giả Nhật, cứ như thể các quyển sách này viết riêng cho bản thân mình. Hai quyển về lối sống, hai quyển về nông nghiệp hữu cơ và một quyển về nước.

 

Mơ ước của mình là lớn tuổi chút sẽ có một ngôi nhà nhỏ, chủ yếu bằng gỗ và đá, không cần gỗ quý hiếm đắt đỏ gì cả, đá thì thay bằng gạch đất sét cũng được, nền thì sàn xi măng đánh bóng, vách tường không cần sơn. Trong nhà thì nội thất cũng sẽ là gỗ và kim loại với thiết kế đơn giản, thanh nhã, hạn chế tối đa đồ nhựa. Phía ngoài có cái hiên trên thềm đá xen cỏ hoặc thềm gỗ, có đặt một bộ bàn ghế đơn sơ, có một chậu cây lưỡi hổ, treo vài giỏ hoa. Xung quanh thì có mảnh vườn trồng rau, ngoài rìa thì trồng cây có chiều cao như trúc. Có đủ chỗ thì vét cái ao con, nuôi vài con cá, thả ít bèo, một cây dừa ở mép ao cũng đẹp.

 

Mình hình dung rõ về ngôi nhà đó, dành dụm đủ sẽ về quê dạy học, nuôi cá, trồng rau, viết ít gì đó mỗi ngày để duy trì trí óc minh mẫn. Ngôi nhà đó sẽ ở một nơi yên tĩnh, không khí mát lành. Mình sẽ kể sau, trong một bài khác.

 

 

Ngày càng nhận biết mình không ham vật chất, càng lúc càng ít ham muốn và thích mọi thứ tinh giản. Quyển thứ nhất – Lối sống tối giản của người Nhật, tác giả Sasaki Fumio như viết riêng cho mình. Đây là cuốn sách về chủ nghĩa tối giản, nghĩa là giảm dần vật chất. Người tối giản chỉ mua và giữ những thứ cần thiết với số lượng ít nhất. Lợi ích của cách sống này là chúng ta có không gian sống rộng rãi, thoáng đãng hơn, giảm đi áp lực về tiền bạc, giải phóng tinh thần, giành lại thời gian.  Chúng ta sẽ hạnh phúc hơn với ít vật chất hơn. Đây là một chủ đề lớn, sẽ viết nhiều về nó ở các bài riêng.

 

Lối sống tối giản trên không phải ai cũng phù hợp và lúc nào chúng ta cũng thực hiện được, nhưng chí ít, qua quyển sách thứ hai – Nghệ thuật bày trí của người NhậtMarie Kondo có thể giúp chúng ta. Cô ấy là bậc thầy về dọn dẹp và sắp xếp đồ đạc một cách đơn giản, thông minh và hiệu quả. Theo cô, dọn dẹp không gian sống cũng là dọn dẹp lại tinh thần, có thể là dọn dẹp lại cuộc đời, có thể làm thay đổi cuộc sống. Là người dễ cảm thấy không thoải mái khi có một ít sự bừa bộn, là một chuyên gia dọn dẹp có tiếng trong gia đình và từng nghĩ sẽ lập một công ty về dịch vụ dọn dẹp lúc nhỏ, tôi, đọc sách của Kondo, thấy cô đã thực hiện được những việc mình từng ấp ủ ở cấp độ rất cao, còn mình chỉ là ý tưởng rồi tan đi, nếu nuôi dưỡng và thực hiện được ý tưởng đó thì đời thú vị.

 

Có những điều Kondo viết thật khớp với ý mình, thấy thân quen. Đọc những gì cô ấy miêu tả, quá trình dọn dẹp hiện ra rõ ràng trong tâm trí, đọc một lèo, sách hết veo. Có một quan điểm của Kondo mình ngạc nhiên, cô ấy và mình cùng quan niệm là đồ vật cũng có  linh tính. Ngôi nhà hay chỗ bạn ở cũng như một người bạn và việc dọn dẹp ngôi nhà như là bạn đang tắm rửa cho nó, làm nó sạch sẽ và thoải mái, rồi bạn cũng thoải mái hòa hợp hơn. Mỗi khi đồ đạc gọn gẽ, sạch sẽ tôi đều cảm thấy khoan khoái nhẹ nhàng. Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm. Khi đi làm và khi trở về, hãy chào ngôi nhà của bạn trong tâm.

 

Bàn làm việc của tôi rất sạch, trống trải, trên màn hình máy tính (desktop) cũng chỉ có biểu tượng My computer và Recycle Bin. Khi đang làm việc dang dở tôi tạo thư mục Working, làm xong sẽ xóa đi.

 

Quyển thứ ba về trồng trọt, nhưng có phần như một quyển sách triết học, đó là Cuộc cách mạng một cọng rơm của Masanobu Fukouka. Quyển này ai có làm vườn hay yêu thiên nhiên sẽ cảm được và muốn thực hành. Ông Fukouka đi ngược lại cả thế giới để làm nông. Ở một thế giới hiện đại có đầy đủ biện pháp kỹ thuật và phương tiện canh tác tiên tiến, Fukouka làm nông như một người nông dân thời xưa cổ. Tuy nhiên với niềm tin của mình và tinh thần tôn trọng thiên nhiên, ông làm cho thế giới hiện đại phải nhìn lại. Năng suất thu hoạch của ruộng lúa ông trồng thậm chí còn cao hơn dù công sức và phương pháp canh tác đơn giản hơn rất nhiều. Sách ông mang đến những suy tưởng thú vị. Dù không trồng trọt gì cả, bạn cũng nên đọc sách này, nó đem đến cả tư tưởng triết học hay mộc mạc hơn là quan điểm mới về ăn uống và về cuộc sống.

 

Mình có dành một mảnh đất rất nhỏ để thử làm như Fokouka, được mớ mồng tơi rất ngon. Sau này mảnh vườn của mình sẽ tiếp tục phương pháp của ông.

 

 

Phóng sự về Cách mạng một cọng rơm – One Straw Revolution

 

Quyển sách nữa cũng về nông nghiệp là Quả táo thần kỳ của KimuraTakuji Ishikawa. Đây là câu chuyện cổ tích hiện đại. Ở Nhật có một loại táo trồng không phân, không thuốc, chăm bón bằng tình thương, quả táo để hai năm không hỏng. Những quả táo đó là câu chuyện kiên trì phi thường ròng rã suốt hai mươi năm của Kimura, người nông dân nhỏ bé làm nên chuyện thần kỳ. Từ tận cùng tuyệt vọng đến mức định tự sát, người nông dân chất phác mà sắt đá với mục đích ban sơ mộc mạc ấy đã được đáp đền. Những cây táo của ông khỏe mạnh xanh tốt diệu kỳ và quả của chúng lừng danh thế giới.

 

 

Phóng sự về Kimura

 

Nước có bí mật không? Ngoài việc là cơ sở cho sự sống, còn một bí mật nữa của nước được tác giả Masaru Emoto mở ra – nước mang ký ức và có linh hồn. Đây không phải là một quyển sách duy tâm, tác giả nghiên cứu về hình dạng của các tinh thể nước và khám phá ra những điều kỳ diệu từ nước mà chúng ta cần hiểu để làm cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Quyển cuối cùng Bí mật của nước của Masaru Emoto sẽ giúp bạn tỏ tường.

 

Nước có một đời sống bí ẩn. Nó chỉ cho ta biết làm thế nào để tìm ra hạnh phúc. Nó tiết lộ ý nghĩa của tình yêu dành cho thiên nhiên. Nó chỉ cho chúng ta con đường mà nhân loại đã đi qua để trả lời những câu hỏi mà ta hằng trăn trở.” (Masura Emoto)

Các bạn nhấp vào tên sách để đọc trực tiếp hoặc tải về file PDF. Nhật Bản quả là một đất nước thú vị, và sâu sắc.

Những sách trên khuyến khích đọc để bổ sung nhân sinh quan, sẽ vỡ lẽ ra nhiều điều.

Chúc tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

5 thoughts on “Book – Vài quyển sách từ Nhật Bản

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *