Book – Tăng cường hiệu quả giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng tối quan trọng, cần thiết trong cuộc sống gia đình thường ngày. Trong giao tế làm ăn, nó càng thiết yếu hơn nữa.

“Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ” – sưu tầm

 

Có khi nào bạn cảm thấy tâm trạng trở nên thoải mái nhẹ nhàng chỉ sau vài câu trò chuyện với đồng nghiệp, dù cả núi công việc đè bẹp tâm trí trước đó? Có khi nào tiếng chào hỏi thân thiện hay nụ cười ân cần của người khác làm bạn thấy vui? Có khi nào bạn thấy thật tự tin và chuyên nghiệp khi trình bày vấn đề nào đó cho người khác mà họ hiểu và đồng tình? Hay có khi nào cảm thấy ấm áp với những lời tâm sự chân thật của người thân?

 

Và ngược lại, có khi nào bạn thấy muốn rời đi nhưng người bạn vẫn cứ nói hoài không ngừng nghỉ? Có lúc nào bạn nói chuyện, dù người khác gật đầu, ậm ừ nhưng tay khoanh, chân xếp lại và mắt nhìn nơi nao? Vì:

Rượu lạt uống lắm cũng say
Người khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàm.

Có bao giờ bạn tham gia một buổi tiệc và chỉ biết ngồi cười, lặng lẽ ăn và đi về? Có khi nào bạn ngưỡng mộ một người hoạt bát mà khi họ đến đâu, nơi đó như rộn ràng, sôi động hẳn lên? Có khi nào bạn mắc lừa vì cả tin một người nào đó vì họ trình bày quá thuyết phục nhưng ẩn dối gian?

 

Tất cả từ giao tiếp, có rất nhiều kỹ thuật để rèn luyện nên kỹ năng này.

Các quyển sách chọn lọc dưới đây có thể giúp bạn. Chúng là sách thực hành, phải thực hành và rút kinh nghiệm dần, bạn sẽ tốt lên thôi.

Giao tiếp tốt giúp bạn trở thành một người có giá trị, tinh anh và sắc sảo.

 

A. NỀN TẢNG

1. Đắc Nhân Tâm của Dale Canegie

Đây được xem là quyển sách có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Sách chỉ cho chúng ta cách cư xử để được nhiều người yêu mến, đó cũng là các chỉ dẫn xây dựng nhân cách và đạo đức. Tất cả những gì tốt đẹp phải xây dựng trên sự chân thật. Chân thật là nguyên liệu chính, kỹ thuật là gia vị. Nguyên liệu tốt nấu lên thì ăn được, ăn no nhưng không đậm đà, ngon miệng.

Quyển này quá kinh điển, khuyến khích đọc.

 

2. Trí Tuệ Xúc Cảm của Daniel Goleman 

Chúng ta biết trí tuệ cảm xúc EQ ngày càng được đánh giá cao so với chỉ số thông minh IQ. EQ là lý do vì sao nhiều người kém thông minh hơn lại thành công hơn những người thông minh khác. Sách này giúp chúng ta hiểu được các cơ chế khoa học của việc hình thành cảm xúc và các tiết chế chúng, đồng thời vận dụng chúng để phục vụ cho các mục đích hữu ích. KIỀM CHẾ ĐƯỢC CẢM XÚC là việc rất khó khăn nhưng phải rèn luyện cho được tốt, nếu bạn kém.

 

Ví dụ: Trương Phi tài nghệ cỡ nào, vì nóng nảy mà bị thuộc cấp uất ức sát hại. Hoặc là bạn tốt đẹp cỡ nào, một lúc bốc đồng có thể phá hoại hết uy tín đã dày công xây dựng và giữ gìn.

Cho nên, nên đọc nhé.

 

 

B. KỸ THUẬT

3. Cuốn sách hoàn hảo về ngôn ngữ cơ thể của Allan và Barbara Pease

Giao tiếp gồm 3 yếu tố: ngôn ngữ, phi ngôn ngữ và giọng điệu. Trong đó ngôn ngữ chỉ chiếm 7% tác động đến người nghe, 38% là do giọng điệu và quan trọng nhất 55% lại dành cho phi ngôn ngữ (ngôn ngữ cơ thể).

Quyển sách rất nổi tiếng này cho bạn kiến thức về ngôn ngữ cơ thể, để với chỉ một ánh nhìn, bạn hiểu được khá nhiều về đối tượng giao tiếp của mình mà có cách truyền đạt phù hợp.

Bản tiếng Anh: The definitive book of body language

Sách cùng chủ đề: Winning body language của Mark Bowden

 

4. Nghệ thuật giao tiếp để thành công của Leil Lowndes

Trong sách này Leil cho chúng ta 92 mẹo giao tiếp hữu dụng như phá băng, hòa nhập vào nhóm nói chuyện, lắng nghe, giao tiếp mắt, tư thế…

Tất cả đều có tính ứng dụng cao, đọc xong xài ngay.

Bản tiếng Anh: How to talk to anyone

 

5. Tán tỉnh bất kỳ ai của Leil Lowndes

“Tôi không hiểu nổi. Tôi hấp dẫn, thông minh, nhạy cảm, hoàn hảo. Vậy tại sao anh/cô ấy không để ý đến tôi chút nào? Tại sao tôi không thể tìm được tình yêu?” Đã bao lần bạn đấm tay lên gối và tự hỏi mình như vậy?”

Có nhiều người rất tốt không tìm được nửa kia vì các vấn đề giao tiếp. Sách này có thể giúp cải thiện. Không phải sách cua trai tán gái rẻ tiền mà là các nghiên cứu tâm lý ứng dụng hữu ích.

 

6. Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim của John Gray

Do khác biệt về đặc điểm sinh học và các yếu tố tâm lý xã hội, giữa nam và nữ cần có những phương cách giao tiếp phù hợp. Đọc sách này để không còn cảm thấy nửa kia thật khó hiểu và kết nối với nhau hơn.

 

 

7. Thuyết trình và nói trước công chúng

Bài này cung cấp các công cụ cải thiện giọng nói vì đôi khi trở ngại trong giao tiếp là từ các tật phát âm, bạn nói khó nghe quá người ta lười nói cùng. Thêm nữa, các công cụ hỗ trợ nói trước đám đông cũng được cung cấp ở đây.

 

Vài ca dao, tục ngữ hay của ông cha về giao tiếp và lời nói.

Một yếu tố quan trọng khác của giao tiếp tốt là bạn phải có chiều sâu và hiểu biết. Việc này cần học tập và đúc rút cả đời. Bạn nói hay nhất về những gì bạn nắm rõ nhất. Bạn nói cảm động nhất về những việc bạn yêu mến nhất hay về những người bạn thương yêu nhất.

Chúc tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *