Năm nhất đại học, trong buổi sinh hoạt công dân đầu khóa, có phần sinh hoạt của anh Nguyễn Hữu Trí, người sáng lập ra chương trình Awake Your Power khá nổi tiếng về đào tạo kỹ năng cho người trẻ. Trong buổi đó, anh có nhắc đến một câu trích dẫn “If you fail to plan, you plan to fail” của ông Jim Rohn – thầy của những nhà đào tạo phát triển bản thân nổi tiếng trên thế giới hiện nay.

 

Mình nhớ câu nói đó rồi về nhà tìm hiểu về Jim Rohn. Ông được xem là một bậc thầy về đào tạo phát triển cá nhân. Cách ông sử dụng ngôn từ rất đặc sắc, mình đặc biệt thích cách dùng từ của ông: mộc mạc, khúc chiết và sâu sắc. Ông truyền đạt những kinh nghiệm và triết lý của mình qua các câu chuyện kể, về chính cuộc đời ông và người thầy đã thay đổi cuộc đời ông – ông Earl Shoaff.

 

Cuộc đời Jim Rohn là một câu chuyện from rags to riches – từ cơ hàn đến thành đạt. Là con của một gia đình nông dân nghèo ở bang Idaho, Jim nghỉ học sớm (năm nhất đại học), vào đời kiếm sống sớm và lập gia đình sớm. Ông từng tự tin mình có thể đương đầu với cuộc sống với vốn kiến thức mình đã học được, cộng với sự tháo vát tự nhận của ông. Nhưng không như Jim nghĩ, ông từng đứng khóc tủi hổ sau tấm cửa vì không có nổi hai đô la để mua kẹo ủng hộ cho hai cô bé hướng đạo sinh, ông phải nói dối hai đứa trẻ vì sự nghèo khó của mình. Từ hôm đó ông quyết tâm thay đổi.

 

Rồi may mắn ông gặp được ông Shoaff, một con người đáng kính, thành đạt, và thân thiện. Jim quyết định đi theo Shoaff và được Shoaff cố vấn, hướng dẫn về đinh hướng cuộc đời và kinh doanh. Theo Jim thì “năm năm cuối cùng của cuộc đời Shoaff là năm năm bắt đầu cuộc đời mới của ông”. Sau sáu năm từ lúc theo thầy của mình, Jim trở thành triệu phú.

 

Sau đó, có người mời ông đi kể lại câu chuyện của mình, các cuộc nói chuyện nối tiếp nhau, là cơ duyên đưa ông trở thành một diễn giả nổi tiếng thế giới. Một trong những học trò xuất sắc của ông là Tony Robbin. Nhiều người khác cũng xem ông là người thầy đã ảnh hưởng nhất đến sự nghiệp của họ là Brian Tracy, Jack Canfield, Mark Victor Hansen, T. Harv Eker, Todd Smith…, toàn những người thành danh.

 

Các buổi nói chuyện của ông được ghi lại thành rất nhiều khóa học và băng đĩa. Các bạn có thể nghe trên YouTube. Ông cũng có viết sách, một trong những quyển của ông mình đọc rất nhiều lần là 7 chiến lược thịnh vượng và hạnh phúc. Với tài năng sử dụng ngôn từ của mình, ông giảng giải các triết lý rất dễ hiểu, rất gần gũi qua những câu truyện rất nhân văn. Lời văn của ông như rượu quý, ngon và dễ uống, thấm rồi không hay. Triết lý của ông như là chân lý. Nó bình dị, đúng đắn, đẹp đẽ. Ta dễ dàng nhớ được các bài học từ cách kể chuyện của ông.

 

Người ta biên soạn ra cả một quyển sách về các câu nói, câu văn của Jim Rohn, đủ thấy ông sử dụng ngôn từ điêu luyện đến mức nào.

Không có sách của bất kỳ tác giả nào mà mình đọc đi đọc lại nhiều lần như sách của Jim Rohn.  Các quyển sách của ông được xuất bản bằng tiếng Việt mình đều mua cả.

Bộ sách của ông được xuất bản tiếng Việt ở hình dưới.

 

Kênh Youtube Sách Tóm Tắt – Bí quyết thành công đều gắn chữ (rất hay) cho các sách của Jim Rohn.

Các bạn không có nhiều thời gian đọc thì nghe ở đây:

Sách nói: Chìa Khóa Thành Công, Bốn Mùa Cuộc Sống, Những Mảnh Ghép Cuộc Đời, Triết Lý Cuộc Đời và 7 Chiến Lược Thịnh Vượng Và Hạnh Phúc

Đây là bản ebook một số sách của ông, bằng tiếng Anh:

Classics 3-pack gồm: How to kick the worry habit, The value of discipline và How to become financially independent. Gồm tóm lược 3 chủ đề nhỏ (loại bỏ lo âu, giá trị của tính kỷ luật và tự do tài chính), tổng cộng khoảng 50 trang.

Jim có một câu về kỷ luật rất nổi tiếng: Discipline weighs ounces, regret weighs tons – kỷ luật nặng vài cân, hối tiếc nặng nghìn cân.

 

Five Major Pieces: “Jim takes an in-depth look into the reasons certain people succeed and others don’t. He covers the key components to success – philosophy, attitude, activity, results and lifestyle.” Sách tiếng Việt là Những mảnh ghép cuộc đời. Năm mảnh ghép đó là triết lý, thái độ, hành động, kết quả và cách sống.

 

Season of Life: In this book, Jim show’s the parallels between life and the changing seasons. To realize that the seasons will change without fail and what we can do to utilize each seasons to get the greatest rewards. It is basically based on the parable of the sower and the reaper. What to do in one season, to ensure success in another season.

Cuốn này Jim ẩn dụ cuộc đời qua các mùa cuộc sống, cho ta những bài học về tối ưu hóa nguồn lực và thời gian. Bản tiếng Việt là Bốn mùa cuộc sống.

 

The Treasury of quotescác câu trích dẫn hữu ích và đặc sắc của ông.

7 CHIẾN LƯỢC THỊNH VƯỢNG VÀ HẠNH PHÚC, quyển này mình đọc hơn 20 lần rồi, càng đọc càng thấm.

 

Các bạn nên học tiếng Anh dạng kết hợp, tức là dùng tiếng Anh để tìm hiểu những gì mình yêu thích. Thích Jim Rohn thì đọc sách của ông và đối chiếu lại bản dich tiếng Việt, cũng là một cách học hay.

Chúc tiến bộ.

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

2 thoughts on “Book – Jim Rohn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *