Tài liệu luyện thi IELTS kinh điển

IELTS /ˈ.ɛlts/ (International English Language Testing System) là một hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh qua cả bốn kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Bài thi được đồng điều hành bởi ba tổ chức ESOL của Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) và tổ chức giáo dục IDP của Úc và được triển khai từ năm 1989. Người thi có thể lựa chọn giữa hai hình thức: Academic (học thuật) hoặc General training module (đào tạo chung):

  • Loại hình học thuật – Academic, dành cho những ai muốn học ở bậc đại học hoặc các học viện, các hình thức đào tạo sau đại học.
  • Loại hình đào tạo chung – General training, dành cho những ai muốn tham gia những khóa học nghề, muốn tìm việc làm, hoặc vì mục đích di cư (chúng ta sẽ không bàn về dạng này trong bài viết).

Theo wikipedia.org

 

Kỳ thi IELTS ngày càng phổ biến. Theo xu thế đó, trên thị trường tiếng Anh hiện nay, các trung tâm luyện thi IELTS mọc lên như nấm. Các chỗ học tốt thì học phí cao, chỗ giá thấp thì ít nơi đảm bảo. Lớp luyện cấp tốc thường chỉ cung cấp kỹ thuật và phương pháp làm bài hướng đến kết quả, dẫn đến nhiều bạn có tấm bằng điểm cao nhưng chưa hẳn sử dụng tiếng Anh thật sự tốt.

 

Các bạn không đi du học thì không cần luyện IELTS làm gì, mà có thể đến các nơi mình giới thiệu ở bài “Một số nơi học tiếng Anh chất ở Tp.HCM” rèn luyện năng lực. Học trong khoảng một năm, nếu muốn đi du học thì luyện IELTS, TOEFL, GRE, GMAT; còn để đi làm thì thi BEC, TOEIC hay các chứng chỉ của Cambridge; tùy nhu cầu. Hãy trau đồi kiến thức thực rồi mới học kỹ thuật làm bài thi. Không có kiến thức và kỹ năng vững chắc thì việc học các kỹ thuật làm bài chỉ giúp cho ta biết chiêu thức chứ không hề có nội công. Nhìn thi thố thì đẹp mà đánh thì chẳng ai hề hấn gì (nói theo võ hiệp xíu).

 

Có thực lực và kỹ thuật rồi, các bạn thi IELTS hãy đi thi ở British Council – Hội đồng Anh, nơi đó mới là đấu trường thực sự để thể hiện và chứng minh thực lực của bạn. Nhiều nơi dạy và tổ chức thi bên ngoài có nguồn tài liệu không chính thống có lợi cho việc thi cử và để nơi dạy kiếm tiền, có thể giúp bạn điểm tốt hơn một tí và giúp người dạy giàu nhưng chưa hẳn đảm bảo năng lực ngoại ngữ của bạn. Bạn là người cam kết trách nhiệm với bản thân và duy nhất có khả năng làm cho mình giỏi giang.

 

Tâm sự một chút như vậy, dưới đây chia sẻ vài bộ tài liệu để ôn thi IELTS, các bộ tài liệu này thuộc dạng kinh điển. Các bạn có thể tìm chúng từ nhiều nguồn khác trên mạng. Mình sưu tầm lại một chổ ở đây để tiện chia sẻ cho những bạn cần.

 

1. Cambridge IELTS (7-12) do chính Cambridge phát hành

 

Hiện nay bộ sách đã ra tới tập 14,  mình sưu tầm được tới bản 12, sau này sẽ update thêm. Các quyển 1-6 xa xưa cũ kỹ rồi, mình bỏ. Đây là bộ đề để ôn tập thi IELTS luôn được đánh giá là tốt nhất, các bạn dùng để học bổ sung kiến thức và áp dụng các kỹ năng làm bài. Làm qua, check lại, học chỗ sai, làm lại để nắm vững.

 

 

2.  Bộ tài liệu Collins IELTS

Bộ này tốt để luyện từng kỹ năng riêng biệt, có 6 quyển gồm: grammar, listening, vocabulary, listening, speaking và writing. Theo quy tắc input đến output, ban đầu các bạn học 3 quyển đầu rồi đến speaking và writing sau cùng, hoặc kết hợp tùy phong cách học. Về phương pháp học và lộ trình, các bạn tự tìm hiểu thêm, có rất nhiều thông tin trên mạng chia sẻ về chủ đề này. Tham khảo, chọn lọc và điều chỉnh cho phù hợp nhất với bản thân, bạn hiểu chính bạn nhất.

 

 

3. Complete IELTS band 4.5-5 / 5-6.5 / 6.5-7.5 của Cambridge

Bộ này gồm 3 tập, mỗi tập tương ứng từng cấp độ, cho ai muốn luyện nhanh theo từng khung năng lực cụ thể. Ngán ngẩm nhiều tài liệu quá thì luyện tập mỗi cấp độ dùng một cuốn của bộ này cho tiện lợi.

 

 

BonusSeries IELTS preparation của Australia Network

“Đây là bộ giáo trình IELTS Preparation đã được phát trên kênh Australia network và đã gây được tiếng vang lớn, trở thành giáo trình luyện thi IELTS khá phổ biến ở Việt Nam.” – Tiki

Bộ này bao trùm nhiều chủ để, để học kỹ và xây năng lực. Các bạn có thể hoặc trực tuyến hoặc mua giáo trình này ở tiki.

 

Chúc tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *