Làm giàu cho vốn từ vựng của bạn

Nếu có ai hỏi yếu tố gì quan trọng nhất trong việc học tiếng anh thì mình nói là từ vựng. Hãy tưởng tượng chút nha, chúng ta sẽ xem việc giỏi tiếng Anh là một ngôi nhà đẹp thì ngôi nhà đó sẽ gồm: từ vựng như là những viên gạch, ngữ pháp như là khung nhà, phát âm như là những cánh cửa để có thể ra vào, các yếu tố khác (văn phong, cá tính, kỹ năng khác…) như là các trang thiết bị trong ngoài. Tất cả cùng nhau tạo nên một ngôi nhà hoàn chỉnh đủ chức năng.

 

Những viên gạch là yếu tố cơ bản cần thiết nhất để xây được ngôi nhà tiếng Anh. Hay có thể coi nó là vốn liếng ngôn ngữ của bạn. Có từ vựng dồi dào thì đọc thông, viết thạo, nghe tốt, nói hay. Khác với ngữ pháp và phát âm, việc học từ vựng được thực hiện liên tục trong suốt cuộc đời học ngoại ngữ của bạn.

 

Trong bài này mình giới thiệu 2 ebooks về cách học từ vựng hiệu quả, một bộ giáo trình học 4000 từ thông dụng và một bộ từ vựng hàn lâm chuyên sâu.

 

  1. Hai ebooks:

How to build a super vocabulary của Beverly Ann Chin: một quyển sách khá hay và đơn giản, các cách học từ vựng được trình bày sinh động với chỉ dẫn chi tiết. Sách chỉ cho các bạn học từ qua các gốc từ, cách đoán nghĩa từ qua ngữ cảnh và các mẹo nhớ từ. Sách dễ đọc cho người mới bắt đầu đọc sách tiếng Anh.

Word power in 15 minutes a day của LearningExpress LLC Editors: quyển này sâu và chi tiết hơn, cung cấp thêm công cụ và kỹ thuật học từ, hướng dẫn cách dùng từ chuẩn xác trong một số chủ đề thường gặp, hướng dẫn thêm về kỹ thuật lưu lại từ vựng.

Đọc là cách tốt nhất để tang vốn từ, các bạn có thể đọc thêm vài quyển sách tiếng Anh được giới thiệu trong bài “Tại Sao Bạn Nên Luyện Đọc Sách Tiếng Anh Ngay Hôm Nay?

 

 

  1. Bộ sách 4000 Essential English Words của Paul Nation (full 6 tập):

Bộ này trình bày dưới dạng truyện, mỗi truyện cung cấp khoảng 20 từ. Trộn bộ có 6 tập, mỗi tập bạn học được tầm 700 từ vựng, có file nghe mp3 kèm theo.

Áp dụng các phương pháp trong 2 sách trên để học bộ tài liệu này. Hãy làm chủ 4000 từ này như nền móng tiếng Anh của bạn. Học thuộc lòng truyện càng tốt.

Có câu “học thuộc 1000 bài thơ cũng thành nhà thơ”.

 

 

  1. Giới thiệu bộ thứ 3 này bằng trích dẫn của 1 bài ở ybox.vn

Verbal Advantage của tác giả Charles Harrington Elster là một trong những chương trình học từ vựng tốt nhất, và trong số các chương trình có thể học bằng cách nghe, đây là bộ nổi tiếng nhất. Verbal Advantage bao gồm 24 CD để học từ vựng, chia làm 10 level theo thứ tự từ thấp lên cao, mỗi level có khoảng 50 từ đề mục, trong mỗi phần đề mục lại được đề cập đến từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ phát sinh, tổng cộng lại có trên 3000 từ.

 

Từ Level 1 đến Level 8 là những từ có thể được sử dụng trong IELTS (và TOEFL). Những từ này cũng thường xuyên xuất hiện trong các tác phẩm văn học, các giáo trình đại học ở phương Tây. Level 9 và Level 10 là những từ có mức độ hàn lâm rất cao, do đó khoảng sử dụng rất hẹp, chỉ sử dụng khi đã thực sự vững với tiếng Anh.

 

Đây là một bộ tài liệu thuần dành cho từ vựng hàn lâm. Các từ trong Verbal Advantage được giải thích cặn kẽ, rõ ràng, giới thiệu nguồn gốc của từ, ví dụ ngữ cảnh sử dụng, trình bày tỷ mỷ mức độ và cách sử dụng của từng synonym. Cứ sau 10 từ, lại có quiz để người dùng có thể kiểm tra lại mức độ ghi nhớ. Bên cạnh đó, Verbal Advantage còn cung cấp nhiều lời khuyên hữu ích bên lề về việc học, ghi nhớ và sử dụng academic vocabulary sao cho hiệu quả.

 

Nếu yêu tiếng Anh hãy cất công chọn lựa những viên gạch từ vựng thật xịn để xây nên ngôi nhà ngôn ngữ thật vững chắc và xinh xắn bạn nhé.

Chúc tiến bộ.

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

One thought on “Làm giàu cho vốn từ vựng của bạn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *