Grammar books and video courses

Grammar là từ vựng cửa miệng của bất cứ ai học ngôn ngữ, là nỗi nhớ niềm đau, là vò đầu bức tóc, là băn khoăn trăn trở, là nức nở nghẹn ngào (nếu đi thi mà không nhớ). Hai quyển ebook và hai grammar video courses sau sẽ giúp bạn.

 

Các nghiên cứu về học tập ngôn ngữ gần đây khuyên chúng ta không nên tập trung vào học grammar quá nhiều khi mới bắt đầu học ngôn ngữ, mà nên tập trung vào phát âm, nghe, đọc trước tiên – focus on the input first. Điều này đúng với cá nhân mình. Giai đoạn đầu chúng ta không nên quá tập trung vào ngữ pháp, hãy học và bắt chước như một đứa bé. Bắt chước phát âm, bắt chước giọng điệu, bắt chước câu văn, học thuộc câu và lắp ráp từ vựng thôi.

 

Như đã kể trong bài A letter to my English teacher, trước đây, khi mình học kiểu bỏ qua ngữ pháp, mình tiến bộ rất nhanh về nghe và đọc hiểu, về đọc văn bản thành tiếng. Nhưng từ khi quan tâm đến phần output – nói và viết, thì ngữ pháp bắt đầu thể hiện vai trò.

Đặc biệt để vượt qua các kỳ thi thì ngữ pháp là điều không thể bỏ qua.

Có ngữ pháp sẽ giúp tiếng Anh của bạn từ cảm thấy quen sang chắc chắn. Bạn sẽ cảm thấy mạnh dạn và tự tin khi nắm vững ngữ pháp, không còn cảm giác cái gì cũng quen mà chi tiết thì bí.

 

 

Hãy tập trung cho ngữ pháp khi bạn bắt đầu vào cấp độ trung cấp tiếng Anh.

Người Việt chúng ta đã học ngữ pháp rất nhiều trong các cấp học, nên các bạn cứ mua bất cứ quyển sách ngữ pháp nào phù hợp để hệ thống và ứng dụng nó. Nhắc lại bạn đang ở cấp độ trung cấp nên việc nắm bắt sẽ rất nhanh, giống như bạn đã xây nhà xong phần thô, giờ là lúc hoàn thiện cho đẹp đẽ ngôi nhà ngoại ngữ.

 

Quyển English Grammar in Use của Cambridge là sách gối đầu giường của nhiều người học, dùng rất tốt. Nếu bạn không cần học cao cấp hơn cho thi cử mà chỉ cần nói chuyện tiếng Anh hằng ngày thì đọc sách Grammar success in 20 minutes a day, nó gọn gàng đơn giản hơn. (click vào tên sách để tải về).

Nếu cảm thấy khó khăn quá khi tự học thì hãy đăng ký một lớp ngữ pháp bên ngoài. Chuyên về ngữ pháp có thầy Phác ở đường Lý Chính Thắng dạy rất hay.

 

Ngoài 2 quyển trên, bài này mình muốn giới thiệu 2 grammar video courses sau:

1. 10 DVDs Grammar của Video Aided Instruction

Đây là bộ ngữ pháp tổng quát về các thành phần cấu tạo câu. Luyện tập thành công bộ này, các bạn như đeo một đôi kính X-quang, có thể nhìn một câu văn và phân tách nó ra từng thành phần riêng rẽ, cũng như biết lắp ráp các thành phần ngữ pháp lại thành câu văn hoàn chỉnh. Kết hợp với tài liệu Upgrade your writing, bạn sẽ viết rất khá.

 

 

2. Educator Grammar

Bộ này thực chiến hơn, phù hợp để học chi tiết từng phần ngữ pháp nhỏ cũng như phục vụ cho việc thi cử ngữ pháp rất tốt.

 

Với quyển ngữ pháp của Cambridge và 2 courses trên, bạn đủ phương tiện để thành grammar master rồi đó.

 

Bổ sung 07/2018: bộ Grammar Lab khá hay, tương ứng 3 thang cấp độ CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) chuẩn châu Âu.

Bộ này học khá thú vị.

 

Ngữ pháp hơi khô, thiên về logic, các bạn kiên trì nhé.

Chúc tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

2 thoughts on “Grammar books and video courses

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *