Chuẩn hóa phát âm trong 2 tháng

Trong hệ thống giáo dục ở Việt Nam hiện tại, chúng ta học tiếng anh từ cấp 1 đến hết đại học và có thể lâu hơn, có lẽ việc thiếu sót nhất ngay từ ban đầu là phát âm thật đúng.

Pronunciation PHẢI được xem là phần quan trọng nhất, cần phải được truyền đạt và nắm vững bởi giáo viên và học viên ngay từ buổi đầu ú ớ, bỡ ngỡ với ngôn ngữ lẽ ra ai cũng phải nắm nằm lòng là tiếng Anh này. Đáng lẽ hơn 10 năm học, chúng ta phải dùng nó ro ro, trôi chảy, mượt mà.

 

Nếu chúng ta chăm chút Pronunciation ngay từ thuở ban đầu thì:

Phần ngữ âm và trọng âm của đề thi tốt nghiệp THPT hiện giờ là trở ngại của học sinh, sẽ không còn là vấn đề nữa.

Kỹ năng listening sẽ tốt hơn nhiều vì chúng ta nhận diện được âm.

Giao tiếp tiếng Anh chắc chắn tốt hơn nhiều khi người nước ngoài hiểu ngay được bạn đang nói gì (nói rõ ràng và chuẩn xác).

Và muôn vàn cái thì có ích khác nữa…

 

Cơ sở để nắm vững cách phát âm là: Hiểu rõ và dùng được bảng phiên âm quốc tế IPA (International Phonemic Chart) để tạo được các âm chuẩn.

Mục đích của việc học phát âm là: Tự nhận được lỗi sai và tự sửa được khi nhìn lại phiên âm theo bảng IPA.

Bảng Interactive IPA (kích chuột vào âm sẽ được đọc)

 

Các cấp độ phát âm: Âm – Từ – Cụm từ – Câu (Sound – Word – Phrase – Sentence)

Theo lộ trình và tài liệu cung cấp bên dưới, các bạn sẽ có thể dần dần sửa tận gốc khả năng phát âm của mình và “enjoy your English”.

 

Lộ trình dự định trong 2 tháng, bắt đầu nhé:

1.   Phát âm từng âm: mình có list video của thầy giáo Dan Hauer giúp bạn phần này. Tổng cộng 42 bài, các bạn chia ra học 6 bài/ngày trong 1 tuần nhé. Bài ngắn lắm, yên tâm đi. Nắm được từng cách phát âm riêng lẽ, bạn sẽ có thể ráp lại và đánh vần như tiếng Việt (phương pháp Phonics). Mỗi lần học từ mới, các bạn NHẤT ĐỊNH phải học luôn cả cách phát âm đúng của từ đó bằng cách xem phiên âm (phần tô vàng ở hình dưới). Khi làm như vậy mình đọc đúng từ đầu, sau này rất khỏe.

Chú ý: chưa đọc được giống cứ yên tâm, chuỗi này để làm quen các âm thôi. Cứ bình tĩnh.

 

Chi tiết và kỹ lưỡng hơn (bài giảng bằng tiếng Anh), đặc biệt cho các bạn đã khá tiếng Anh và thích giọng của người Anh – British Accent (các bạn có thể bỏ qua phần này và đi thẳng xuống phần 2 dưới).

 

2.    Phát âm từng từ: tuần đầu bạn vẫn ổn đúng không? Tốt, tiếp tục vào phần chính nha, phần này luyện tập nhiều hơn, chuẩn hóa từng âm tiếp tục theo giọng của người Mỹ (American accent).

Giáo trình: Pronunciation Workshop của tác giả Paul Gruber.

Đây là phần hay nhất và quan trọng nhất, gồm có 15 bài video độ dài trung bình 15 phút. Các bạn chia ra 1 ngày học 1-2 bài. Hoàn thành phần này sẽ mất thêm nhiều nhất 2 tuần nữa là 3 tuần.

Lưu ý: luyện tập nhiều để cơ mặt và các cơ quan cấu âm trở nên linh hoạt. Giáo trình này theo mình hỗ trợ luyện rất tốt về phụ âm.

Link tài liệu (nếu muốn tải về máy)

Mình khuyến khích các bạn có điều kiện tìm mua tài liệu gốc để công bằng cho công sức sáng tạo của các tác giả.

Playlist YouTube

3. Tiếp tục thôi – về cụm từ và câu.

Phần này giúp chúng ta luyện thêm về nguyên âm, nhóm phụ âm nâng cao và cách thể hiện giọng điệu trong câu (intonation) để mang thêm sắc thái cho câu nói. Không nắm thì bạn thành máy nói như rô bốt đấy, dù chuẩn nhưng rất lạnh lùng hoặc quá khô khan.

 

Chương trình: Luyện phát âm tiếng Anh Mỹ do thầy Nguyễn Quốc Hùng hướng dẫn. Gồm 11 video độ dài khá 30-40 phút. Mỗi ngày các bạn học 1 video, luyện tập lại càng nhiều thì càng tiến bộ nhanh chóng.

Xong phần này các bạn tốn nhiều nhất là 5 tuần.

Note: Bộ này trích từ bộ Master Spoken English, các bạn khá tiếng Anh có thể tìm xem bộ gốc (gồm 5 DVDs) rất hay.

 

4.   Nâng cao

Các bạn tiến xa rồi đấy. Cuối cùng, để xử lý vấn đề thường hay gặp sau “mình chẳng nghe ra gì cả nhưng khi đọc lại toàn những từ đơn giản đã biết”. Lý do: người ta nói nhanh, âm nó móc lại với nhau và có khi biến dạng tạo thành âm khác. Đi qua loạt bài cuối cùng này, các bạn nên cẩn thận, vì bạn bè có thể bị sốc vì bạn nói hơi bị khủng rồi đó.

Chương trình: Understanding Fast Speech in English: a 20-day

Giáo viên: cô Jennifer 

 

Hãy luyện tập thật nhiều. Chúc các bạn tiến bộ thật nhanh.

Update 30/04/2019:

Bổ sung thêm 2 video list của cô Racheal từ kênh Racheal English. Đây cũng là một kênh học rất hay, tập trung chủ yếu vào pronunciation giọng Mỹ (American Accent)

 

Words that reduced: học cách phát âm giản lược của dân bản xứ

 

How to Speak English FAST: học cách nói nhanh

Phát âm được xem như là physical activity – hoạt động thể chất. Chỉ cần siêng năng tập luyện sẽ làm được tốt.

 

24/08/2020: bổ sung bài thơ luyện Pronunciation

 

Update 28/09/2020: Luyện tập ngữ điệu – Intonation để tránh nói như robot.

Update 09/06/2021:

Sử dụng app American English Pronunciation để review và thực hành thêm khi rảnh. Giao diện trực quan dễ xem, dễ ôn.Chúc tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

18 thoughts on “Chuẩn hóa phát âm trong 2 tháng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *