Tiếng anh đời thường và văn hóa Mỹ

Hi các bạn,

Có lẽ các bạn đã biết tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức theo luật pháp của hàng chục quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên trong đó chỉ có vài nước “nói tiếng anh như ngôn ngữ đầu tiên” là Anh, Mỹ, Úc, Canada, New Zealand… (gọi là các nước nói tiếng Anh bản địa). Các quốc gia còn lại sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2.

 

Thống kê hiện tại có khoảng 1,2 tỷ người nói tiếng anh, người nói tiếng Anh bản địa tầm 350 triệu, người Mỹ nói tiếng anh bản địa đâu đó cỡ 285 triệu người. Với tỷ trọng như vậy, tiếng Anh Mỹ đang áp đảo và việc dạy tiếng Anh có gắn thêm từ “American” đang là xu hướng.

 

Tiếng Anh Mỹ có sự phong phú và màu sắc pha trộn đặc trưng do Mỹ là một Hợp chủng quốc đa dạng sắc tộc. Từ vựng mới được sinh ra liên tục. Cách nói của người Mỹ có phần thực dụng, phát âm chắc gọn (đỡ tốn hơi hơn giọng Anh – British Accent). Tất nhiên, tiếng Anh vẫn là tiếng Anh, các bạn có thể giao tiếp với người dân tất cả các nước khác vô tư. Nhưng nếu sang Mỹ hay giao tiếp chủ yếu với người Mỹ bản xứ thì nói, viết, suy nghĩ giống họ chắc chắn giúp bạn “break the ice” (làm thân) nhanh chóng và họ sẽ vui thích hơn rất rất nhiều.

 

Bài này chia sẽ các tài liệu tâm đắc về American English của mình.

 

 

1. ENGLISH THE AMERICAN WAY – a fun ESL guide to language and culture in the US (pdf + mp3)

Tác giả: Sheila MacKechnie Murtha  và Jane Airey O’Connor 

Bộ này có 21 bài. Mỗi bài có 2-3 mẫu văn hóa, có hội thoại có giảng giải thành ngữ, tiếng lóng. Bạn sẽ học những gì người ta nói thực sự ngoài đời ở Mỹ theo cách rất thú vị, học được ngữ pháp và những khía cạnh văn hóa thực tế. Có phần để bạn ôn tập. Nói ít vậy thôi chứ cuốn này cực kỳ đáng đầu tư cho American English.

 

2. 1000 ENGLISH COLLOCATIONS IN 10 MINUTES A DAY (pdf + mp3)

Tác giả: Shayna Oliveira

“Collocation là những cụm từ thường đi với nhau và khi bạn dùng đúng những cụm này thì cách diễn đạt sẽ tự nhiên, gần với người bản ngữ hơn và giúp bạn đạt điểm trong các cuộc thi Tiếng anh cao hơn.” Cuốn này dành trọn từng trang cống hiến cho sự nghiệp collocation của bạn.

Ví dụ: chúng ta không nói do a picture hay make a picture mà nói là take a picture,

nghỉ học đại học thì nói là drop out of college

tắm nhanh thì nói là a quick shower chứ không phải a fast shower

Bộ này gồm 52 bài, dễ học, dễ đọc, dễ nhớ vì viết như truyện và có file nghe rất tự nhiên. Đây là phần thiết yếu.

 

3. SPEAK ENGLISH LIKE AN AMERICAN (pdf + mp3)

Tác giả: Amy Gillett

Bạn từng nghe đến idiom chưa? Nó giống như thành ngữ tiếng Việt, chữ ít ý nhiều và hiếm khi nhìn chữ đoán được ý. Đằng sau mỗi idiom là cả một câu chuyện hay kinh nghiệm được đúc rút và cô đọng lại. Người bản xứ dùng idiom cực kỳ nhiều trong đời sống!

Bộ này chuyên trị idiom, học vui và dễ lắm. Sách gồm 25 bài, liền mạch như một câu chuyện và lồng ghép idiom vào câu thoại một cách tự nhiên nhất. Bạn có thể bắt chước áp dụng cho các tình huống tương tự.

 

4. MORE SPEAK ENGLISH LIKE AN AMERICAN (pdf + mp3)

Tác giả: Amy Gillett

Quyển này cùng tác giả phía trên, nó ra đời vì quyển trên hay quá, đọc giả want more. Chuyên trị idiom với câu truyện mới, vẫn gồm 25 bài. Xong 2 quyển Speak English like an American và More Speak English like an American các bạn nằm lòng cỡ 600 idioms.

Ok, mình nghĩ bấy nhiêu đủ dùng để các bạn hiểu khá nhiều về nước Mỹ qua việc học tiếng Anh Mỹ rồi. Đừng ngạc nhiên khi coi phim, đọc truyện, coi game show mà tự nhiên hiểu được nội dung nha các bạn, do các bạn nỗ lực với các bí kiếp trên nhiều rồi.

Note: Click vào tiêu đề từng tài liệu để tải về.

Chúc bạn tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

5 thoughts on “Tiếng anh đời thường và văn hóa Mỹ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *