Về 3000 từ vựng tiếng Anh thông dụng nhất

Ai học tiếng Anh cũng nghe nói đến 1000 từ, 2000 từ hoặc phổ biến hơn cả là 3000 từ vựng thông dụng nhất. Theo nguyên lý 80/20 của chú Pareto (Pareto principle) và kết quả nghiên cứu ngôn ngữ nhiều nơi (Oxford, Longman) thì nắm được 3000 từ vựng thông dụng là bạn có thể hiểu được 86-90% nội dung tiếng Anh mà bạn tiếp xúc, từ cả nghe lẫn đọc.

 

Mình hoàn toàn đồng ý với kết quả nghiên cứu đó và xem việc định kỳ kiểm tra lại vốn 3000 từ này là việc rất nên làm. Vì:

  • Chúng ta sẽ luôn nắm chắc cái lõi ngôn ngữ của tiếng Anh mà đa phần đủ dùng cho mọi việc. Trong tiếng Việt đời thường hằng ngày, chúng ta cũng chỉ xài tầm 300-500 từ thôi.
  • Kiểm tra lại để ôn tập lại phát âm. Với nhiều từ không dùng hoặc ít dùng, thậm chí từ thường dùng chúng ta vẫn phát âm không đúng hoặc chưa được chuẩn xác. Cái gì chúng ta xài, phải nắm chắc và chuẩn. Nên đặt tiêu chuẩn như vậy.

 

Bài này cung cấp cho bạn file PDF để đọc và video để tập luyện phát âm. Mình nghĩ mỗi tháng dành ra 2-3 giờ để ôn tập lại 3000 từ này thì rất tốt. Cách ôn tập mình đề nghị như sau:

 

Với file PDF

Gửi các bạn hai file của OxfordLongman. Cả hai đều trình bày dạng word list. Do chúng ta dùng để kiểm tra định kỳ, không phải học mới lại hoàn toàn nên list word vậy là đủ. Các bạn level cơ bản có thể học từ nguồn khác có nhiều ví dụ hơn.

Bạn in file ra, mỗi tháng đọc qua một lượt, tô màu hay đánh dấu những từ nào mình ít gặp hoặc không biết, học bổ sung từ mới đó và tập dùng. Tháng sau review lại, tô màu từ mới, học từ mới và tập dùng. Quá trình này cứ lặp đi lặp lại đến lúc nào tất cả từ vựng gần như cực kỳ quen thuộc và bạn có thể sử dụng thoải mái. Khi đó bạn có thể tự hào về English của bản thân rồi đó.

 

Note: file của Longman có các kí hiệu S1, S2, S3, W1, W2,và W3 là họ phân loại theo mỗi nhóm 1000 từ. Ví dụ sau từ nào đó có ghi S1, W2 nghĩa là nó thuộc 1000 từ thông dụng trong speaking và thuộc nhóm 2000 từ thông dụng trong writing.

 

Với video

Dùng để kiểm tra và luyện lại phát âm. Những từ phổ biến nhất thì bắt buộc phải phát âm chuẩn, nó giúp chúng ta nghe tốt.

Các bạn mở lên, đọc theo (chọn giọng Anh hay giọng Mỹ tùy sở thích). Khi đọc sẽ nhận ra từ mình hay mắc lỗi phát âm, chú ý từ đó và sửa. Khi đọc tốt hơn và chính xác hơn thì chỉ cần lâu lâu luyện pronunciation lại bằng cách mở video này đọc theo, vừa ôn từ vựng lõi luôn. Kết hợp phát âm và ôn tập nghĩa để tiết kiệm thời giờ. Có thể bắt đầu từ bất cứ phần nào của video.

 

3000 từ giọng Anh (British Accent)

 

3000 từ giọng Mỹ (American Accent)

 

Video này thì đọc theo trình tự của file Oxford

 

Thêm, cho các bạn cơ bản. Hãy học 3000 common words theo chuỗi video dưới đây:

Chúc tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

One thought on “Về 3000 từ vựng tiếng Anh thông dụng nhất

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *