Cách bắt đầu tự học tiếng Trung

Có nhiều người rất thích tiếng Trung mà không biết bắt đầu thế nào. Đơn giản nhất thì là đăng ký một lớp học Hoa văn hoặc một khóa online để có người hướng dẫn chi tiết từ đầu (tất nhiên phải tìm hiểu chất lượng trước). Bài này viết cho người thích tiếng Trung và muốn tự học vì lý do nào đó.

 

Theo mình có thể học như sau:

Bước 1. Học bảng phát âm pinyin

Phiên âm Pinyin còn được gọi là Bính âm hay Phanh âm là cách thức sử dụng chữ cái Latinh để thể hiện cách phát âm các chữ Hán trong tiếng phổ thông Trung Quốc, tương tự như phiên âm quốc tế IPA của tiếng Anh, nắm bảng âm này và các quy luật về giọng nữa thì đã có nền móng chắc chắn cho việc nói và nghe.

 

Link bảng phát âm Pinyin

 

 

5 bài đầu của video list từ kênh Học tiếng Trung Cầm Xu sẽ giúp bạn hiểu và giúp luyện tập cơ bản về bảng âm ở trên. Các bạn học qua, rồi quay lại luyện tập với bảng phát âm pinyin cho thật nhuyễn. Cứ học như ráp vần, gặp từ nào là đọc phiên âm như hồi nhỏ tập đọc.

 

 

Bước 2. Học thanh điệu và các quy luật biến âm 

Học theo chuỗi video sau, phần này học từ từ với bước 3 không vấn đề gì. Chuỗi video này trình bày bằng tiếng Anh, mình đã tìm nhiều nơi và thấy bộ này đầy đủ nhất. Các bạn tra Google về biến âm trong tiếng Trung để đọc và cố gắng nghe theo video sẽ hiểu, nếu tiếng Anh chưa tốt. Nếu tiếng Anh nghe hiểu được rồi thì rất thuận lợi.

Xem thêm: 10 quy tắc vàng trong phát âm tiếng Trung

 

 

Bước 3. Học các từ vựng phổ biến nhất

Link: 100 từ tiếng Trung phổ biến nhất, các bạn chưa khá tiếng Anh để hiểu được thì vui lòng tra Google 100 từ tiếng Trung phổ biến. Học pinyin và cách đọc đúng thôi, chữ học sau. Nếu thích viết thì xem bước 5 để biết cách viết rồi tập viết.

Học thêm từ theo một số video sau:

 

 

 

 

Bước 4. Học các mẫu câu giao tiếp cơ bản

Học từ video thứ 6 trong video list của Cầm Xu ở bước 1.

 

Thực hiện 4 bước trên là các bạn có thể nghe, nói được căn bản và viết được tiếng Trung bằng pinyin. Nhiêu đó đủ để trao đổi với người bản xứ về các vấn đề đơn giản đời thường, sinh tồn được.

 

Bước 5. Học viết đúng trình tự (nếu thích viết và học cao lên nữa)

 

 

Có căn bản rồi và muốn học cao lên, các bạn tự chọn phần mình thích trong mục CHINESE của nhutly.com hoặc tìm bất cứ học liệu nào phù hợp để phát triển.

Chúc tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.