Tools hỗ trợ học tiếng Trung

Bài này chia sẻ một số ứng dụng điện thoại và phần mềm phục vụ học tiếng Trung. Nhờ công nghệ thông tin phát triển, việc học tiếng Trung vốn dĩ rất khó khăn, giờ đã trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất rất nhiều. Ngày xưa khoảng năm 2000, mình và ba đi học ở quê chỉ có mỗi cuốn 301 câu đàm thoại tiếng Hoa là tài liệu chính, sách cũ giấy mỏng, nghe băng cát sét. Hai cha con phải chạy gần 30 cây số mỗi ngày để  đi học, vì ba thích và muốn giữ tiếng. Nhưng xa xôi, khó khăn quá nên bỏ dở.

 

Ngày nay học gì cũng dễ, có chí là thành. Thời nào cũng vậy, người khá thì nhiều, người xuất sắc thì ít. Lập cái chí để tiếng Anh và tiếng Trung nó càng thuần thục, càng nhuần nhuyễn và có thể vận dụng ngoại ngữ thông thạo cho bất cứ việc gì như người bản xứ có trình độ học vấn cao là mục đích học tập cả đời của mình. Nó là một điều gì chưa giải thích được, cứ muốn rảnh rảnh là làm, lười thì đôi khi gián đoạn nhưng không bao giờ thôi. Hy vọng đến trình độ nhất định nào đó, mong là có lời giải cho việc mình cứ muốn làm mãi này.

 

Các công cụ hỗ trợ mình muốn chia sẻ (click vào tiêu đề, có link dẫn đến các ứng dụng):

1. Chrome extension Zhong Wen (Firefox addon)

Đây là ứng dụng của trình duyệt web, hỗ trợ việc đọc văn bản tiếng Trung trên nền web. Sau khi cài và bật chế độ On, mỗi khi rê chuột đến chữ, sẽ có bảng dịch nghĩa bật ra, giải nghĩa bằng tiếng Anh. Ứng dụng này cực kỳ mạnh và tiện lợi, không cần cầm cuốn từ điển giấy dày cộm để tra từ mới như mình lúc nhỏ nữa, có khi tra hoài không ra.

 

2. Google translate 

Ứng dụng của Google, quá phổ biến. Chạy nền web hoặc app điện thoại, có thể vẽ chữ bằng tay rồi chữ sẽ được nhận dạng và dịch ra bất cứ ngôn ngữ đích nào mình cần. Có thể tra bằng giọng đọc.

 

3. Pleco dictionary (Android app)

Đây là ứng dụng từ điển Trung-Anh cũng rất nổi tiếng với người học tiếng Trung ở phương Tây. Có thể nhập đầu vào bằng pinyin, chữ viết tay, giọng nói hoặc dùng camera quét chữ, sẽ tra được nghĩa. Phần mềm phát âm chuẩn và có hướng dẫn viết và nhiều ví dụ minh họa. Quá tuyệt.

 

4. Hello Chinese (Android app)

Ứng dụng điện thoại học tiếng Hoa từng bước, miễn phí và học rất vui. Nội dung và lộ trình học rất bài bản, thiết kế thử thách dạng mini game tạo sự hứng thú cho người học. Có hứng thú rồi thì chúng ta ham học. Dùng mỗi ứng dụng này học mỗi ngày cũng rất tốt rồi, đủ để nắm căn bản tiếng Trung làm nền tảng cho việc học cao hơn.

 

5. Interactive Chinese (Windows software)

Đây là một phần mềm lớn chạy trên Windows, nó có thể dạy bạn từ căn bản đến trình độ trung cấp. Có cả văn, thơ, nhạc tiếng Trung ở các cấp học cao.

Giới thiệu thêm ở đây.

 

Mình không giới thiệu quá chi tiết về các ứng dụng này. Người học tập là người tìm tòi, các bạn click vào tiêu đề để được dẫn đến trang nguồn của các ứng dụng hoặc tra thêm google để hiểu chi tiết hơn các ứng dụng này sử dụng như thế nào, cái nào hợp thì chọn dùng.

Chúc nhiều tiến bộ.

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.