Một quan điểm sống từ Jon Jandai

Life is easy. Why do we make it so hard? – Jon Jandai

 

Trong bài Ted talk ở video bên dưới, Jon Jandai ở Thái Lan làm cho mọi người giật mình ngẫm nghĩ lại. Ai trong chúng ta, nhất là đa phần những người từ vùng quê nào đấy lên thành phố lớn cố gắng học hành rồi bám trụ ở lại, mang giấc mơ đổi đời cải thiện cuộc sống cũng đều sẽ từng nghĩ: “cuộc sống này khó khăn”.

 

Cuộc sống ở thành phố lớn, với trình độ nhận thức của mình hiện tại, thì vừa khó vừa dễ sống.

Dễ, bởi vì nó đông đúc. Nhất cận thị, nhị cận giang – cha ông từ xưa đã nói vậy, gần chợ gần sông thì là chỗ tốt, đất lành chim đậu. Người đông thì nhiều nhu cầu, dễ trao đổi mua bán và khai thác nhu cầu để kiếm sống. Thành phố dễ sống, không lo đói nếu chịu khó làm lụng, có vô số việc để làm, dù tốt hay xấu.

 

Khó, bởi vì nó đông. Ví như chỉ có một cái bánh, nhiều người ăn thì mỗi người ăn ít lại và đẩy giá cái bánh cao lên, cao đến một lúc nào đó không phải ai cũng có ăn. Như đất đai nhà cửa, càng lúc càng đắt đỏ. Kiếm đủ tiền để sống qua ngày thì tương đối dễ, nhưng để tích lũy được tài sản thì không đơn giản. Hoặc bạn phải có những điều kiện ban đầu, hoặc phải có tư duy và biết nắm bắt cơ hội, hay phải nỗ lực không ngừng, tích tiểu thành đa. Sự phân phối tài nguyên và nguồn lực xã hội theo xu thế phát triển của loài người hiện đại đang khập khiễng, nơi quá đông, chỗ quá thưa, chỗ đông thì đông mãi, nơi thưa vắng người dần.

 

Bạn thích nơi nào hơn?

 

Chúng ta khai thác nhiều, sản xuất nhiều rồi phân phối đi, chỗ dư chỗ thiếu. Ví dụ như thức ăn, đâu đó thống kê rằng một phần ba lượng thức ăn bị lãng phí trên thế giới mỗi ngày. Trong khi đó, biết bao nhiêu người gầy đói trơ xương. Chúng ta phát triển thế nào, để giờ ở thành phố lớn, phải bỏ tiền nhiều đến rất nhiều mới có những thứ như: không khí sạch, khu cây xanh, bóng mát, ao hồ, thức ăn sạch… ; những thứ đó, ở vùng quê bị coi là nghèo khó, có đầy. Sao cứ kéo nhau lên nơi phồn hoa đông đúc, bỏ lại vùng quê vắng vẻ đìu hiu. Qua video dưới đây Jon Jandai làm cho chúng ta phải ngẫm lại. Không phủ nhận những mặt tốt của xã hội hiện đại, nhưng mặt xấu của nó cũng dần phình to.

 

Đôi khi chỉ cần thay đổi nhận thức và dũng cảm làm khác đi, cuội đời sẽ khác, từ khó thành dễ.

“Có một điều mà tôi luôn mong muốn nói với mọi người. Cuộc sống vốn dễ dàng và vui vẻ lắm. Đừng biến nó trở thành khó khăn” – Jandai

 

Trong bài thuyết trình, Jaidai lấy những dẫn chứng thực từ cuộc sống của mình: ở thành phố anh vất vả chật vật mỗi ngày để có được bữa ăn chỉ đủ no bụng, bạn bè anh dành mấy chục năm để trả được tiền mua nhà, trong khi anh tự xây được một căn nhà khang trang trong vòng ba tháng, và nhiều điều khác nữa.

 

Các bạn không nghe hiểu được video dưới này thì đọc bài tiếng Việt ở đây. Không nỗ lực học để hiểu được tiếng Anh cũng thật đáng buồn. Tiếng Anh cũng easy, tại sao không có chí học hành để làm chủ nó, biến nó thành một trong những công cụ giúp mình tự do? Khi bạn có tiếng Anh, có những nơi cung cấp công việc tự do như Appen Online, Leapforce. Thù lao từ những công việc hai trang web đó mang lại đủ cho bạn sống cuộc sống tương đối ấm cúng ở vùng quê.

Jon Jandai rất giỏi tiếng Anh, không có tiếng Anh hẳn phần nào anh ta khó được như hiện nay, bạn thấy điều đó chứ?

 

 

Ở video khác, Jandai nói nhiều hơn về những điều anh làm khác đi với quan niệm thường tình của xã hội. Những điều đó làm cho cuộc sống của anh dễ dàng hơn và gợi lên nhiều suy ngẫm. Không hẳn ai cũng làm được như Jandai, mỗi người có những thước đo giá trị cá nhân và định nghĩa về thành công khác nhau. Quan niệm của Jandai phù hợp với suy nghĩ của mình. Trước mắt, sẽ tích lũy để có thể mua một mảnh đất như anh.

 

 

Đây là phóng sự khác về anh, video dài, cho chúng ta nhìn rõ hơn.

Trang web chính thức của ngôi làng Pun Pun của Jon Jandai, các bạn muốn tham qua học tập và trải nghiệm cuộc sống như vậy có thể liên hệ.

Pun Pun – Center for self reliance

Cùng với lối sống tối giản và cách trồng trọt hữu cơ được giới thiệu ở bài Book – Vài quyển sách từ Nhật Bản, tin rằng cuộc sống này đơn giản và dễ sống, hãy sống nhiều hơn là chật vật tồn tại.

To be or not to be?

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

2 thoughts on “Một quan điểm sống từ Jon Jandai

Comments are closed.