Tài liệu nghe viết chính tả

Viết chính tả là phần học bắt buộc khi chúng ta học tiếng Việt. Còn nhớ lúc nhỏ mình rất thích môn này, nó kéo dài hết cấp tiểu học. Hễ gặp từ mình không chắc viết đúng mình sẽ để trống thay vì viết sai. Mỗi bài viết là một bài tập sự chuẩn xác và bản thân luôn nắn nót sao cho chữ đúng và đẹp.

 

Lúc mới bì bõm học chữ thì mỗi học trò luôn có một bảng đen và một hộp phấn nhỏ bỏ cặp. Trong giờ tiếng Việt, ai viết đúng, đẹp, nhanh thì cô chọn bảng của bạn ấy để cho cả lớp cùng xem. Đứa nào cũng ráng viết nhanh, viết đẹp, được cô chọn bảng của mình thì thấy lòng hân hoan lắm. Giờ thì có bảng trắng bút lông, nhưng cảm giác viết bằng phấn thì con chữ sẽ sắc và nét hơn nhiều.

 

Đến khi được bỏ bút chì cầm bút mực thì mỗi đứa sắm một cây bút ngòi kim thân to, bình mực xanh hoặc tím luôn mang trong cặp. Bút ngòi kim viết chữ rất đẹp, các dạng chữ hoa bay bổng – calligraphy, bút ngòi kim viết được hết. Tuy nhiên, khổ nhất là lúc bình mực trong cặp bị đổ. Do chạy giỡn hay bị sốc mạnh, nắp bình mực bung ra, thế là tập vở lấm lem xanh tím. Mỗi lần bơm mực, đầu ngón tay cũng tím tím xanh xanh, màu học trò.

 

Chính tả là một môn hay, luyện trí tuệ, rèn nết người. Chữ viết phần nào thể hiện tính cách.

Hồi tưởng tuổi thơ một chút, bài này mình giới thiệu 2 bộ tài liệu để học tiếng Anh qua phương pháp nghe viết chính tả – phương pháp kinh điển trong giảng dạy và học ngoại ngữ, hiệu quả không cần chứng minh nữa.

 

Bộ 1: Listening English Through Dictation – Vinodini Murugesan 

Bộ này người Mỹ bản xứ xuất bản dành cho trẻ em của họ, gồm 4 phần, mức độ khó tăng dần, bao quát 8 chủ đề cuộc sống xã hội:

  • Nature and the Environment
  • Art and Culture
  • Science and Technology
  • Leisure and Entertainment
  • School and Family
  • People and Work
  • Sports and Health
  • Travel and Transport

Có đầy đủ file nghe, file văn bản. Ai mới học vỡ lòng hay mất căn bản học rất hợp. Trẻ em học cũng tốt. Viết thụ động (chỉ nghe và viết lại cho đúng, không quan tâm ngữ pháp) cũng là một cách học ngữ pháp tự nhiên. Kênh YouTube phần 1 ở đây.

 

Bộ 2: Learn English via Listening – Kênh YouTube

Bộ này nên học song song hoặc sau khi luyện tập phát âm. Dùng như bộ 1 để viết lại chính tả hoặc chỉ để nghe và đọc lại kiểu shadowing. Có 6 level, mỗi level tầm 100 bài, có mục từ vựng mới. 5 level đầu là các article, level cuối về conversation, cấp độ khó và độ dài tăng dần. Mỗi level các bạn có thể chọn tầm 20 bài mình thích để học, chứ học hết trọn vẹn biết qua mấy mùa mưa mới hoàn thành. Nói vui thôi, luyện tập nhiều thì tốt.

Có app trên Android cho tài liệu này nữa.

Chúc vui và tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *