Các website học tiếng Anh hay của Randall Davis

Bài này giới thiệu một số trang học tiếng Anh của Randall Davis.

Đặc điểm của các trang này là các bài được thiết kế để bổ sung những hạn chế cụ thể của việc học tiếng Anh trường lớp (thiếu idiomatic expression, slang, accent reduction). Trên trang có các phần thực hành, trình bày gọn đẹp để có thể học tiện lợi bằng điện thoại.

Các tài liệu chuyên sâu để phát triển các hạn chế trên cũng được giới thiệu từ trang nhutly.com để cần thì các bạn lấy tài liệu về học nâng cao thêm.

 

DAILYESL

Trang này cung cấp file nghe và một đoạn bài đọc dạng truyện kể, tập trung vào cách diễn đạt của người bản xứ như cụm động từ (phrasal verb), các cụm từ vựng (collocation). Có những cách nói mà các từ phải đi với nhau theo cụm, ví dụ như: take medicine (không phải drink medicine), have lunch (mà không phải là eat lunch)…

Các cách diễn đạt này do ngôn ngữ được sử dụng một cách tự nhiên như vậy trong lịch sử phát triển của nó. Nếu bạn hỏi tại sao thì câu trả lời là: tự nhiên nó vậy. Nếu nói khác đi, người bản xứ sẽ nghe rất kỳ cục.

Lưu ý: Các collocation chưa được trang này giải thích. Người học phải đoán nghĩa trong ngữ cảnh hoặc cần sự hỗ trợ của giáo viên.

Để học chuyên sâu hơn về mảng này thì các bạn dùng cuốn 1000 collocations in 15 minutes a day được giới thiệu trong bài Tiếng Anh đời thường và văn hóa Mỹ.

 

EZSLANG

Trang này được xây dựng để học viên học được cách nói thực tế ngoài đời của người bản xứ. Các bài học cung cấp file nghe và các idiomatic expression (diễn đạt kiểu thành ngữ) và slang (street language – tiếng lóng đời thường), giúp khắc phục tình trạng “nói như đọc sách” nghe lạ lẫm, hay quá trang trọng hoặc cứng ngắc không tự nhiên – cảm nhận của người bản xứ khi nghe một người học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai nói chuyện với họ.

 

Có thể bạn nói chuyện trong lớp học lưu loát ào ào nhưng khi đi du lịch mua một ly cà phê bạn sẽ không hiểu người ta đang nói gì hoặc chẳng thể nào hiểu được hai người bản xứ đang ngồi cạnh bạn trò chuyện với nhau về điều gì. Các bài học ở đây sẽ giúp bạn.

Trang web này có vẻ đang đang được xây dựng và hiện tại có 7 bài.

Các bạn có hứng thú học nhiều Slang có thể sử dụng các tài liệu trong bài: Về Slang (tiếng lóng) trong tiếng Anh

Về idiom, tài liệu Speak English Like an American được đề cập ở bài Tiếng Anh đời thường và văn hóa Mỹ học rất thú vị.

 

Khi mở mỗi bài học cần thực hiện các bước sau:

Warm up – Conversation – Retelling the story – Expanding the story (trình tự của mỗi lesson).

Bài nghe khó quá làm không hiểu thì cuối trang có link dẫn đến Transcript, có cả bài trắc nghiệm. Nên ghi ra để học và tập ứng dụng, trang này có note các điểm phát âm cũng rất hay.

Ảnh minh họa về transcript:

 

TRAIN YOUR ACCENT

Trang này mục đích giúp học viên luyện nghe và cải thiện giọng nói cho dễ nghe và có ngữ điệu giống người bản xứ hơn.

Theo mình thì nội dung chỉ ở mức cơ bản, hầu hết đang chỉ giúp luyện tập các âm lược nhẹ để nói một cách nhẹ nhàng và tự nhiên hơn (bạn nào có kiến thức về Pronunciation sẽ thấy tác giả đang tập trung nhiều vào luyện tập schwa sound “e”).

Có thể tập theo gợi ý của tác giả:

  • Đọc bài hiểu nội dung
  • Nghe kỹ và chú ý các âm schwa (được bôi đỏ)
  • Tập đọc lớn theo file nghe
  • Ghi âm lại và chú ý sửa các chỗ chưa cải thiện được

Phần Accent reduction nếu muốn học cao cấp hơn nên sử dụng giáo trình Master Spoken English được giới thiệu ở bài Chuẩn hóa phát âm trong 2 tháng.

Lưu ý: phần này cần luyện tập đọc rất kỳ công.

Các website trên có thể dùng tự học hoặc hỗ trợ giảng dạy.

Chúc tiến bộ.

 

Thành tựu không đến từ sự thờ ơ, mộng ảo và ý chí cùn mà đến từ bàn tay, khối óc luôn miệt mài tranh đấu với thời gian.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *